MHRA: Pfizer thu hồi thuốc chứa quinapril do chứa tạp chất nitrosamin

 

Ngày 05/05/2022, MHRA thông báo Pfizer Limited đang thu hồi tất cả các lô thuốc Accupro (quinapril hydrochlorid) hàm lượng 5 mg, 10 mg, 20 mg và 40 mg do chứa tạp chất nitrosamin cao hơn ngưỡng cho phép. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy N-nitroso-quinapril được phát hiện ở hàm lượng cao hơn giới hạn chấp nhận được. Nitrosamin có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu người sử dụng phơi nhiễm với tạp chất ở ngưỡng trên mức cho phép và trong thời gian dài. Công ty sẽ thu hồi thuốc tại các nhà thuốc và cơ sở bán buôn.

 

Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế

Không cấp phát tiếp các thuốc còn trong kho, đồng thời, trả lại cho nhà cung cấp theo quy trình thu hồi thuốc của nhà cung cấp.

Khuyến cáo bệnh nhân không dừng các biện pháp điều trị trước khi trao đổi với nhân viên y tế. Dựa trên dữ liệu hiện tại, không có nguy cơ gây hại ngay cho bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này. Khuyên bệnh nhân không ngừng sử dụng Accupro khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ kê đơn, do có nguy cơ tiềm ẩn nếu đột ngột ngừng thuốc điều trị huyết áp. Nhân viên y tế nên khuyên bệnh nhân đang điều trị trao đổi với bác sĩ kê đơn nếu có thắc mắc về việc sử dụng thuốc.

 

Tham khảo thêm khuyến cáo từ Phòng Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng

Tất cả nhân viên y tế tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu và bệnh viện:

- Ngừng khởi đầu điều trị cho bệnh nhân mới bằng thuốc chứa quinapril (Accupro);

- Xác định bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi thuốc và tham khảo Hướng dẫn điều trị để chuyển sang thuốc ức chế men chuyển khác;

- Theo dõi tình trạng thay đổi huyết áp hoặc kiểm soát triệu chứng khi sử dụng thuốc thay thế cho người bệnh;

- Tư vấn cho người bệnh về loại thuốc thay thế, chế độ liều và phản ứng có hại có thể xảy ra.

 

Khuyến cáo dành cho bệnh nhân

- MHRA đã yêu cầu các dược sĩ ngừng cấp phát viên nén Accupro sau khi công ty sản xuất phát hiện thuốc chứa tạp chất với hàm lượng cao hơn ngưỡng cho phép có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài.

- Không ngừng sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp trước khi trao đổi với bác sĩ kê đơn vì có những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc đột ngột ngừng thuốc điều trị tăng huyết áp. Dựa trên dữ liệu hiện có, không có nguy cơ gây hại xuất hiện ngay ở bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này.

- Bác sĩ kê đơn sẽ lựa chọn liệu pháp thay thế điều trị tăng huyết áp cho người bệnh.

 

 

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-device-alerts/class-2-medicines-recall-pfizer-limited-accupro-5mg-10mg-20mg-40mg-film-coated-tablets-el-22-a-slash-21

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan