Medsafe: Nguy cơ vẩy nến cấp khi sử dụng bupropion

Sau thời gian theo dõi nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cấp khi sử dụng bupropion, Medsafe thông báo lợi ích của bupropion vẫn lớn nguy cơ và hiện tại không cần thực hiện thêm biện pháp quản lý.

 

Thông tin cập nhật ngày 29/3/2020 thông báo nguy cơ có thể xảy ra bệnh vẩy nến cấp khi điều trị bằng bupropion. Điều này được quan tâm sau khi Trung tâm Giám sát các phản ứng có hại (CARM) nhận được báo cáo về một bệnh nhân nam 56 tuổi xuất hiện bệnh vẩy nến cấp sau khi bắt đầu dùng bupropion 15 ngày.

Trong lần cập nhật mới đây vào ngày 7/4/2021, CARM thông báo không nhận được thêm bất kỳ báo cáo nào về tác dụng phụ này của bupropion. Medsafe vẫn sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề thông qua cảnh giác dược thường quy. Lợi ích của bupropion vẫn lớn nguy cơ và không cần thực hiện thêm biện pháp quản lý vào thời điểm hiện tại.

Bupropion hoạt động bằng cách ức chế tái hấp thu noradrenaline và dopamine trong hệ thần kinh, đồng thời ít ảnh hưởng đến serotonin. Hiện thuốc được chỉ định trong các trường hợp hỗ trợ cai thuốc lá.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/PsoriasisWithBupropion.asp

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến