TGA: Bupropion và hội chứng serotonin

Điểm tin đáng lưu ý từ bản tin Medicine Safety Update tháng 7/2021

 

Các cán bộ y tế được khuyến cáo rằng Tờ Thông tin Sản phẩm (PI) của các thuốc chứa bupropion đã được cập nhật bổ sung cảnh báo về nguy cơ mắc hội chứng serotonin khi sử dụng đồng thời thuốc này với các loại thuốc khác có liên quan đến hội chứng serotonin, bao gồm cả thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI). Nếu tình trạng lâm sàng của bệnh nhân đảm bảo có thể điều trị đồng thời bằng bupropion với các thuốc serotonergic khác, nhân viên y tế được khuyến khích theo dõi bệnh nhân cẩn thận.


Bupropion là một chất ức chế tế bào thần kinh tái hấp thu chọn lọc catecholamine (noradrenaline và dopamine) với tác dụng tối thiểu đối với việc tái hấp thu indolamine (serotonin) và không có tác dụng ức chế monoamine oxidase.

 

Hiện có hai sản phẩm có chứa bupropion đã được cấp phép tại Úc là Zyban SR và Contrave 8/90.

Zyban SR được chỉ định như một liệu pháp bổ trợ ngắn hạn để điều trị tình trạng lệ thuộc nicotine ở những người đã cam kết bỏ thuốc, được sử dụng kết hợp với tư vấn cai/kiêng thuốc lá. Cơ chế bupropion làm tăng khả năng bỏ thuốc của bệnh nhân vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, có giả thiết cho rằng tác dụng này được thực hiện trung gian qua hệ noradrenergic và/hoặc hệ dopaminergic.

Thuốc Contrave 8/90, chứa bupropion kết hợp với naltrexone, được chỉ định như một chất bổ trợ cho chế độ ăn kiêng giảm calo và tăng hoạt động thể chất nhằm kiểm soát cân nặng ở bệnh nhân trưởng thành (≥18 tuổi) với Chỉ số khối cơ thể ( BMI) khởi điểm ở mức:

● ≥ 30 kg/m2 (béo phì), hoặc

● ≥ 27 kg/m2 đến <30 kg / m2 (thừa cân) khi có một hoặc nhiều bệnh đi kèm liên quan đến cân nặng (ví dụ, đái tháo đường tuýp 2, rối loạn lipid máu, hoặc tăng huyết áp có kiểm soát).

 

Phần 'Cảnh báo đặc biệt và Thận trọng khi sử dụng' trong tờ thông tin thuốc của các sản phẩm thuốc bupropion đã được cập nhật bổ sung các thông tin sau:

Hội chứng Serotonin

Hội chứng serotonin đã được báo cáo khi bupropion được sử dụng đồng thời với các loại thuốc có liên quan đến hội chứng serotonin, bao gồm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI). Nếu tình trạng lâm sàng của bệnh nhân đảm bảo có thể điều trị đồng thời bằng bupropion với các thuốc serotonergic khác, nhân viên y tế được khuyến khích theo dõi bệnh nhân cẩn thận, đặc biệt trong thời gian bắt đầu điều trị và tăng liều (xem thêm phần “Tương tác với các thuốc khác và các hình thức tương tác khác”).

Hội chứng serotonin cũng đã được báo cáo khi dùng quá liều (xem phần “Quá liều”).

 

Phần 'Tương tác với Thuốc khác và Các hình thức Tương tác Khác' đã được cập nhật để thêm thông tin sau:

Dữ liệu sau khi thuốc đã được đưa vào lưu hành cho thấy có thể có tương tác dược lực học giữa bupropion với SSRI và SNRI dẫn đến tăng nguy cơ mắc hội chứng serotonin (xem phần 'Cảnh báo đặc biệt và Thận trọng khi sử dụng', Hội chứng serotonin).

 

Các báo cáo về phản ứng có hại tại Úc

Tính đến ngày 17 tháng 6 năm 2021, sáu trường hợp xuất hiện hội chứng serotonin liên quan đến bupropion đã được báo cáo cho Cơ quan Quản lý Dược phẩmUcs.

 

Thông tin dành cho cán bộ y tế

Nếu bệnh nhân được điều trị đồng thời với các thuốc serotonergic khác, bao gồm cả SSRI và SNRI hiện đã ổn địnhvề mặt lâm sàng, cán bộ y tế cần theo dõi cẩn thận bệnh nhân, đặc biệt là trong thời gian bắt đầu điều trị và tăng liều.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng serotonin có thể bao gồm:

- Thay đổi trạng thái tâm thần (ví dụ: kích động, ảo giác, hôn mê)

- Rối loạn hệ thần kinh thực vật (ví dụ: nhịp tim nhanh, huyết áp không ổn định, tăng thân nhiệt)

- Bất thường thần kinh cơ (ví dụ: tăng phản xạ, không phối hợp, cứng nhắc)

- Các triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa (ví dụ: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy).

Nếu điều trị bupropion đồng thời với các loại thuốc khác có liên quan đến hội chứng serotonin, cán bộ y tế cần hướng dẫn bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng serotonin và hướng dẫn bệnh nhân đến gặp nhân viên y tế nếu họ nghi ngờ đang gặp phải phản ứng có hại trên.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/bupropion-and-serotonin-syndrome

Điểm tinCTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến