Medsafe: Cập nhật nguy cơ tổn thương gan liên quan đến fingolimod

 

Fingolimod là thuốc điều hòa miễn dịch chỉ định cho bệnh xơ cứng rải rác tái phát.

Đã ghi nhận những trường hợp tổn thương gan có ý nghĩa thống kê trên lâm sàng và suy gan cấp cần ghép gan trên bệnh nhân dùng fingolimod. Thông tin về những trường hợp này đã được bổ sung vào dữ liệu của fingolimod (Gilenya).

Bảng dữ liệu đã được cập nhật cho thấy cần theo dõi chức năng gan trong và sau khi điều trị với fingolimod, cũng như các tiêu chí dừng điều trị để ngăn ngừa tổn thương gan nghiêm trọng do thuốc, bao gồm:

- Trước khi điều trị, nên xét nghiệm/đánh giá mức transaminase và bilirubin gần đây (trong vòng 6 tháng) của bệnh nhân. Cần tiếp tục đo các giá trị này trong quá trình điều trị và trong vòng 2 tháng sau khi dùng fingolimod.

- Đo nồng độ transaminase và bilirubin kịp thời nếu bệnh nhân có các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan (ví dụ: buồn nôn không rõ nguyên nhân, nôn, đau bụng, khó chịu tại vị trí hạ sườn phải, cảm thấy mệt mỏi hoặc ngày càng nặng, chán ăn, vàng da và/hoặc nước tiểu sẫm màu trong khi điều trị). Trong trường hợp này, nếu alanin aminotransferase (ALT) gấp 3 lần so với mức tham chiếu và bilirubin toàn phần trong huyết thanh gấp 2 lần mức tham chiếu thì nên ngừng dùng fingolimod.

- Ngừng điều trị bằng thuốc này trừ khi các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan được xác định là do căn nguyên khác.

Tính đến 30/06/2021, Trung tâm Giám sát các phản ứng có hại (CARM) ghi nhận 4 báo cáo phản ứng có hại về tăng men gan nghi ngờ liên quan tới fingolimod.

 

Nguồn: Updated safety information: fingolimod and liver injury (medsafe.govt.nz)

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến