TGA: Ngày 01/10/2019, Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc cảnh báo tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân gút có tiền sử bệnh tim mạch nặng liên quan đến việc sử dụng viên nén febuxostat (Adenuric)

 

TGA khuyến cáo người bệnh và cán bộ y tế lưu ý nguy cơ tử vong tăng đã được quan sát trong nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc bệnh gút đồng thời có bệnh tim mạch nặng được điều trị bằng viên nén febuxosat so với bệnh nhân dùng allopurinol (một loại thuốc khác để điều trị gút).

Febuxostat, được lưu hành trên thị trường Úc dưới tên thương mại là Adenuric, một loại thuốc kê đơn dùng điều trị bệnh gút mãn tính ở người lớn.

Nghiên cứu độ an toàn trên tim mạch của Febux và Allopurinol ở bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh tim mạch (CARES) là một nghiên cứu dài hạn với hơn 6000 bệnh nhân mắc bệnh gút và có tiền sử các bệnh tim mạch nặng. Nghiên cứu so sánh độ an toàn trên tim mạch của khiđiều trị bằng febuxostat so với allopurinol. Kết quả cho thấy, trong khi nguy cơ biến cố tim mạch không tăng khi điều trị bằng allopurinol, bệnh nhân điều trị bằng febuxostat  có nguy cơ tử vong cao hơn, và cụ thể là tử vong liên quan đến tim, so với bệnh nhân dùng thuốc khác.

Trước đây, febuxostat không được khuyến cáo cho bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cơ tim hoặc suy tim sung huyết. Để phản ánh kết quả nghiên cứu của CARES và làm nổi bật mức độ nghiêm trọng của nguy cơ tới tim mạch cho bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh tim mạch nặng, một cảnh báo trên hộp thuốc đã được bổ sungvào phần thông tin sử dụng của thuốc febuxostat.

 

Thông tin cho bệnh nhân

Cần báo với bác sĩ nếu bệnh nhân đang dùng thuốc febuxostat(Adenuric) đã hoặc đang bị bệnh tim, suy tim, đau tim hoặc đột quỵ. Không tự ý ngừng dùng thuốc trừ khi có lời khuyên từ bác sĩ.

Gọi cấp cứu ngay nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:đau ngực, khó thở, chóng mặt, ngất xỉu, cảm thấy lâng lâng, nhịp tim nhanh hoặc không đều, tê hoặc yếu ở một bên của cơ thể, chậm nói, tầm nhìn mờ đột ngột, đau đầu đột ngột dữ dội.

Trao đổi với bác sĩ nếu có băn khoăn khi dùng thuốc.

 

Thông tin cho cán bộ y tế

Công ty đăng ký viên nén febuxostat (Adenuric), gần đây đã thông tin cho cán bộ y tế về vấn đề an toàn này

Cần lưu ý rằng febuxostat không được khuyến cáo sử dụng ở bệnh nhân mắc bệnh gút đồng thời có bệnh tim mạch nặng, gồm có bệnh thiếu máu cục bộ, suy tim, đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua, bệnh mạch máu ngoại biên hoặc đái tháo đường có bằng chứng bệnh mạch máu lớn và mạch máu nhỏ.

Cần cân nhắc các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân trước khi khởi đầu điều trị bằng febuxostat

Nếu đang điều trị cho người bệnh bằng febuxostat, cần theo dõi và tư vấn cho bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và suy tim xung huyết để hướng dẫn cho họ cách xử trí khi gặp các tình trạng này.

 

Báo cáo biến cố bất lợi

Bệnh nhân và các cán bộ y tế được khuyến khích báo cáo các vấn đề liên quan đến thuốc hoặc vắc-xin cho cơ quan quản lý để góp phần giám sát các sản phẩm này.

TGA không thể đưa ra lời khuyên về tình trạng bệnh lý của một cá nhân. Bệnh nhân nên trao đổi với cán bộ y tế nếu có vấn đề băn khoăn về tác dụng phụ có thể xảy ra liên quan đến thuốc hoặc vắc-xin.

 

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/febuxostat-adenuric-tablets

Điểm tin: Trần Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Tuyến