Health Canada: Khuyến cáo trẻ em và thanh thiếu niên không sử dụng các thuốc trị ho và cảm lạnh có chứa opioids

Chính phủ Canada thông báo tới người dân về những nguy hại khi sử dụng các thuốc có chứa opioids. Sau khi xem xét đánh giá an toàn về các thuốc trị ho và cảm lạnh có chứa opioids, Health Canada khuyến cáo các đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi) không nên sử dụng các thuốc trị ho và cảm lạnh có chứa codeine, hydrocodone và normethadone, như một biện pháp phòng ngừa.

 

 

 

Đánh giá an toàn của Bộ Y tế Canada cho thấy có rất ít bằng chứng chứng minh hiệu quả của các thuốc này này ở trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi). Ngoài ra, trong khi đánh giá này không cho thấy bằng chứng thuyết phục về mối liên quan trực tiếp giữa các thuốc trị ho và cảm lạnh có chứa opioids với các rối loạn khi sử dụng opioids ở trẻ em và thanh thiếu niên, thì đánh giá cũng đã phát hiện ra rằng việc sử dụng opioids sớm có thể là một yếu tố dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện sau này. Do thiếu bằng chứng thuyết phục về hiệu quả và nguy cơ tiềm ẩn dài hạn, Health Canada đang có những hành động tích cực nhằm cảnh báo người dân về những nguy hại của các thuốc này.

 

Health Canada cũng yêu cầu các nhà sản xuất cập nhật thông tin an toàn sản phẩm của họ về khuyến nghị của Bộ rằng trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi) không được sử dụng các sản phẩm này.

 

Ba loại thuốc opioids kê đơn được cấp phép để điều trị các triệu chứng ho ở Canada: codeine, hydrocodone và normethadone. Codeine cũng là thành phần trong các thuốc không kê đơn với liều thấp để điều trị ho và cảm lạnh.

 

Thông tin cho phụ huynh và người chăm sóc:

Tham khảo ý kiến bác sĩ về các thuốc trị ho và cảm lạnh thay thế opioids cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi).

Luôn đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc và các thông tin an toàn nào được cung cấp bởi dược sĩ hoặc bác sĩ.

Tại Canada, việc sử dụng thuốc kê đơn trị ho và cảm lạnh có chứa opioids đã được hạn chế ở trẻ em và thanh thiếu niên trong 5 năm qua. Hiện tại việc sử dụng các thuốc này ở trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi) chiếm một tỷ lệ nhỏ (4%) đơn kê chứa thuốc trị ho và cảm lạnh chứa opioids được sử dụng ở Canada.

 

Health Canada có kế hoạch phối hợp với Mạng lưới An toàn và Hiệu quả của Thuốc để nghiên cứu mối liên hệ giữa các rối loạn và các tác hại liên quan với việc sử dụng các thuốc có chứa opioids ở Canada.  Health Canada sẽ tiếp tục theo dõi các tác hại liên quan đến tất cả các thuốc có chứa opioids.  Bộ cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất các thuốc opioids kê đơn trình bày kế hoạch quản lý rủi ro để theo dõi và giám sát các rủi ro trên toàn Canada.

 

Do tính phổ biến của các thuốc không kê đơn chứa codeine liều thấp và những nguy hại tiềm ẩn khi sử dụng các thuốc này, Health Canada đã bắt đầu đánh giá tất cả các thuốc không kê đơn cho trẻ em và thanh thiếu niên có chứa codeine để đưa ra các động thái thích hợp.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/69080a-eng.php

 

 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh – Nguyễn Phương Thúy