WHO: Vắc xin COVID-19 và các biểu hiện mất thính lực, ù tai

 

Khảo sát gần đây từ Trung tâm Giám sát Uppsala (UMC) đã xác định các biểu hiện mất thính lực (bao gồm cả các trường hợp xuất hiện đột ngột) và ù tai sau tiêm chủng COVID-19 là dấu hiệu sơ bộ cần được đánh giá thêm. Tính đến ngày 22 tháng 2 năm 2021, cơ sở dữ liệu toàn cầu VigiBase của WHO đã ghi nhận 164 báo cáo ca đơn lẻ mất thính lực và 367 báo cáo ca đơn lẻ ù tai với vắc-xin COVID-19.

 

Các ca bệnh đến từ 10 quốc gia, hầu hết các ca bệnh không có bệnh mắc kèm. Trung bình thời điểm bắt đầu khởi phát các dấu hiệu trên sau tiêm vắc xin COVID-19 là một ngày, dao động từ 0 đến 19 ngày. Dựa trên các tài liệu, cơ quan không xác định được các nguyên nhân khác trên hầu hết các bệnh nhân, mặc dù trong một số trường hợp, bệnh mắc kèm có thể là nguyên nhân góp phần gây ra các biểu hiện mất thính lực và ù tai như dị ứng, huyết áp cao, mất thính lực từ trước hoặc các rối loạn liên quan đến bệnh tự miễn. Các triệu chứng cơ bản thường gặp nhất là ù tai, sau đó là nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn. Nhiều bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng, trong khi một số bệnh nhân cần điều trị bằng steroid. Một cơ chế hoạt động hợp lý liên quan đến dây thần kinh ốc tai đã được gợi ý để giải thích cho hiện tượng này.

 

Nhân viên y tế và những người được tiêm chủng cần được biết về mối liên quan có khả năng này để theo dõi các triệu chứng và tìm đến sự chăm sóc thích hợp. Hiện nay, các dữ liệu cung cấp bằng chứng về mối liên quan này còn hạn chế và cần được theo dõi thêm.

 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240042452

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, Ths.Ds.Nguyễn Thị Tuyến