Amiodaron, rivaroxaban và xuất huyết đường tiêu hóa: Tín hiệu về tương tác thuốc

Một tín hiệu về tương tác giữa amiodaron và rivaroxaban gây ra xuất huyết tiêu hóa đã được phát hiện vào Qúy III năm 2020 từ cơ sở dữ liệu VigiBase, cơ sở dữ liệu báo cáo ca đơn lẻ toàn cầu của WHO.

 

Amiodaron là thuốc chống loạn nhịp, ức chế trung bình các enzym CYP và P-glycoprotein (P-gp). Rivaroxaban là thuốc ức chế yếu tố Xa, được chuyển hóa tại gan bởi CYP3A4 và CYP2J2, được thải trừ qua thận nhờ P-gp vận chuyển. Đặc tính dược động học của rivaroxaban khiến thuốc có thể gây ra độc tính phụ thuộc liều trên bệnh nhân suy giảm chức năng gan hoặc thận, hoặc trên bệnh nhân sử dụng phối hợp thuốc ức chế CYP.

 

Tínhđến 06 tháng 12 năm 2020, VigiBase ghi nhận 24 báo cáo về xuất huyết tiêu hóa xảy ra sau khi phối hợp sử dụng amiodaron và rivaroxaban. Hầu hết bệnh nhân là người cao tuổi, trung vị 74 tuổi (34-91 tuổi). Có 5 trường hợp (20,8%) ghi nhận bệnh nhân suy giảm chức năng thận, điều này có thể ảnh hưởng đến phơi nhiễm rivaroxaban.

 

Các chất ức chế mạnh cả CYP3A4 và P-glycoprotein có thể làm tăng đáng kể nồng độ rivaroxaban huyết tương dẫn tới tăng nguy cơ xuất huyết, tuy nhiên hiện chưa có khuyến cáo đối với việc phối hợp chất ức chế yếu đến trung bình như amiodaron. Các trường hợp trong VigiBase và trong y văn cho thấy việc phối hợp amiodaron và rivaroxaban có khả năng làm tăng nguy cơ xảy ra biến cố xuất huyết do tương tác dược động hoặc dược lực, và điều này đáng quan ngại trên lâm sàng.

 

Cần thận trọng khi phối hợp sử dụng amiodaron và rivaroxaban, đồng thời nên tiến hành đánh giá lợi ích/nguy cơ trên từng bệnh nhân, đặc biệt là trên các bệnh nhân có nguy cơ cao. 

 

 

Nguồn: Vigilyze

Điểm tin: CTV. Tăng Quốc An, CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến