TGA: Sửa đổi giới hạn mới trong kê đơn hydroxychloroquin để điều trị COVID-19

 

Ngày 24/3/2020, giới hạn mới về những cán bộ y tế có thể kê đơn khởi đầu điều trị cho bệnh nhân bằng hydroxycloroquin có hiệu lực. Giới hạn này được đưa ra sau khi ghi nhận các báo cáo cho thấy việc kê đơn off-label các thuốc chứa hydroxycloroquin tăng, điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt các sản phẩm này tại Úc. 

Từ ngày 03/4/2020, bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt được bổ sung vào danh sách các chuyên gia y tế được phép khởi đầu điều trị bằng hydroxycloroquin.

 

Thông tin cho bệnh nhân

Trao đổi với cán bộ y tế nếu đang sử dụng hydroxycloroquin để điều trị bệnh lý mạn tính và cảm thấy khó khăn khi mua các thuốc này.

TGA hiện đang làm việc với các hãng dược phẩm để đảm bảo duy trì nguồn cung hydroxycloroquin cho bệnh nhân có chỉ định điều trị các bệnh mạn tính.

 

Thông tin cho cán bộ y tế

Poisons Standard đã được sửa đổi để bổ sung bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt được công nhận bởi Ủy ban Nha khoa Úc vào các danh sách chuyên gia y tế được phép phát thuốc và khởi đầu điều trị bằng hydroxycloroquin, điều này có hiệu lực từ ngày 03/4/2020.

Luật kiểm soát thuốc và chất độc tại các bang và vùng lãnh thổ sẽ được cập nhật theo thay đổi của Poisons Standard.

 

Quyền khởi đầu điều trị bằng hydroxycloroquin của các chuyên gia

Trong phụ lục D mục 8 phần hydroxycloroquin, những bác sỹ không nằm trong danh sách chuyên gia đã liệt kê không được phép khởi đầu điều trị bằng hydroxycloroquin.

Quyết định lặp lại điều trị trên bệnh nhân đã được kê đơn hydroxychloroquin trước đó không bị giới hạn trong các chuyên gia có trong danh sách.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/amendments-new-restrictions-prescribing-hydroxychloroquine-covid-19

Điểm tin: CTV. Võ Thị Thùy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến