Health Canada: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Health Product Inforwatch tháng 8/2019

 

Các chế phẩm chứa propofol

Cuộc rà soát độ an toàn của Health Canada đánh giá nguy cơ mắc hội chứng cương đau dương vật kéo dài (priapism) liên quan đến sử dụng chế phẩm chứa propofol. Cuộc rà soát này kết luận có thể có mối liên quan. Health Canada đang làm việc với nhà sản xuất để cập nhật thông tin vào chuyên luận các thuốc chứa propofol tại Canada và để bổ sung thông tin về nguy cơ tiềm tàng trên.

 

Tacrolimus, dạng bào chế dùng đường uống

Phản ứng thải ghép và phản ứng bất lợi khác khi phơi nhiễm với tacrolimus kể cả nhiều hay ít đã được báo cáo do vô tình chuyển đổi giữa các dạng bào chế dùng đường uống mà không có điều chỉnh liều và theo dõi phù hợp. Để dự phòng vô ý chuyển đổi dạng bào chế của thuốc, cán bộ y tế được khuyến cáo bổ sung các mô tả nổi bật cho các dạng bào chế khác nhau khi xác định chế phẩm chứa tacrolimus và để sử dụng tên biệt dược trong suốt quá trình dùng thuốc.

Cán bộ y tế cũng được khuyến cáo cân nhắc cảnh báo tự động trên máy tính cho người kê đơn thuốc và nhập đơn thuốc, nội dung cảnh báo là công thức bào chế khác nhau không thể thay thế cho nhau cũng như nhắc nhở tần suất dùng thuốc.

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

Cymbalta (duloxetine hydrochlorid)

Nguy cơ chảy máu sau sinh sẽ được cập nhật vào Mục cảnh báo và thận trọng và Mục Thông tin dành cho người bệnh trong chuyên luận thuốc Cymbalta tại Canada

Thông tin cho cán bộ y tế

Một nghiên cứu quan sát đánh giá nguy cơ cho bà mẹ liên quan đến phơi nhiễm với duloxetine trong quá trình mang thai đã chứng minh nguy cơ xuất huyết sau sinh tăng ở phụ nữ có phơi nhiễm với duloxetine.

Nguy cơ xuất huyết sau sinh là 36/1000 người (95% CI: 24,8-49,4) ở phụ nữ phơi nhiễm với duloxetine khi sắp sinh (30 ngày cuối thời kỳ mang thai) so với 23/1000 người (95% CI: 23,1-23,4) ở phụ nữ không phơi nhiễm với duloxetine trong giai đoạn mang thai (nguy cơ tương đối hiệu chỉnh: 1,53 (95% CI: 1,08-2018))

Khi điều trị cho phụ nữ mang thai, chỉ nên sử dụng duloxetine khi bệnh nhân chuyển dạ hoặc sắp sinh khi lợi ích vượt trội nguy cơ với bà mẹ và thai nhi.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-july-2019/hpiw-ivps_2019-08-eng.pdf

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến