Health Canada: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Health Product Inforwatch tháng 10/2018

 

Các kháng sinh betalactam

Health Canada đang rà soát nguy cơ phản ứng trên da nghiêm trọng (SCAR) liên quan tới việc sử dụng các kháng sinh nhóm betalatam dựa trên các dữ liệu hiện có. Cơ quan này sẽ làm việc với các nhà sản xuất để cập nhật nguy cơ trên trong chuyên luận của các kháng sinh nhóm betalactam để thông tin đến bệnh nhân và cán bộ y tế.

 

Fibristal (ulipristal acetat)

Health Canada đang rà soát dựa trên dữ liệu hiện có để đánh giá nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng liên quan tới Fibristal (ulipristal acetate). Cơ quan này cũng làm việc với nhà sản xuất để hiểu rõ hơn các tác dụng của Fibristal trên gan và để cập nhật vào chuyên luận của thuộc này các giới hạn sử dụng mới và khuyến cáo theo dõi chức năng gan. Thông tin này cũng sẽ được cung cấp cho cán bộ y tế và người dân.

 

Các sản phẩm chứa 2,4-dinitrophenol

Người dân không nên mua và sử dụng các sản phẩm chứa 2,4-dinitrophenol, chất thường được gọi là DNP, do đây là chất độc và có thể gây tử vong. Các sản phẩm chứa DNP hướng đến những người tập thể hình và được quảng cáo trên mạng như chất “đốt cháy mỡ” hoặc “tiêu hao năng lượng” và giảm cân. Hiện tại, không có sản phẩm chứa DNP nào được phê duyệt bởi Health Canada; tuy nhiên một số người dân vẫn có thể mua các sản phẩn này trên mạng.

 

Hydroquinon

Health Canada khuyến cáo các sản phẩm bôi da chứa hydroquinon nồng độ cao cần được sử dụng thận trọng và có sự giám sát của cán bộ y tế. Kể từ 30/6/2019, các sản phẩm chứa hydroquinon có nồng độ trên 2% sẽ được đưa vào danh mục thuốc kê đơn tại Canada.

 

Tecentriq (atezolizumab)

Các trường hợp viêm thận liên quan đến miễn dịch đã được báo cáo ở bệnh nhân sử dụng Tecentriq (atezolizumab) để điều trị ung thư biểu mô đường tiết niệu và ung thư phổi. Cán bộ y tế được khuyến cáo theo dõi chức năng thận trong quá trình điều trị và tạm thời ngừng thuốc khi bệnh nhân viêm thận liên quan đến miễn dịch mức độ 2; và ngừng vĩnh viễn khi mắc phản ứng có hại này mức độ 3 và 4; xử trí bằng dùng corticosteroid và/hoặc thuốc ức chế miễn dịch và khuyến cáo bệnh nhân trao đối với bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Health Canada đang làm việc với nhà sản xuất để bổ sụng nguy cơ trên vào chuyên luận thuốc Tecentriq.

 

Các thuốc chứa valsartan

Một số thuốc chứa valsartan đã được nhà sản xuất thu hồi. Tạp chât NDMA và NDEA đều được phân loại vào nhóm chất có thể gây ung thư trên người và được phát hiện có trong nguyên liệu valsartan. Nguyên liệu này được sản xuất từ Zhejiang Huahai Pharmaceuticals. Health Canada cũng đã đánh giá nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe liên quan đến các chế phẩm valsartan chứa NDMA.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-october-2018.html#_Beta-lactam_antibiotics

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến