Health Canada: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Health Product Inforwatch tháng 12/2018

 

Talc và nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Cơ quan quản lý y tế Canada và Cơ quản biến đổi khí hậu, môi trường Canada vừa hoàn thành dự thảo đánh giá talc.

Kết luận được đề xuất là hít phải bột talc có thể ảnh hưởng đến phổi như ho, khó thở, giảm chức năng phổi và xơ nang. Bản đánh giá dự thảo cũng xác định talc có thể là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng nếu vùng đáy chậu của bệnh nhân phơi nhiễm với chế phẩm chứa talc. Dự thảo đánh giá tập trung vào độ an toàn của talc trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc bán không kê đơn (các loại bột cho chân, mặt, cơ thể, cho trẻ…). Bản dự thảo không xác định nguy cơ phơi nhiễm với talc khi hít phải từ các sản phẩm đã nén bột talc (như viên nén đường uống) và các phơi nhiễm ngoài da khác (không phải vùng đáy chậu)

 

Xi-rô Acetamiophen

Tất cả các loại xi-rô acetaminophen vị dâu mang nhãn hiệu  Biomedic, Option +, hoặc Labatoires Trianon Inc. đều bị thu hồi do thiếu nắp đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Các sản phẩm bị thu hồi:

Acetaminophen 160mg/5mL, Laboratoire Riva Inc. (2018-11-13)               

Acetaminophen 160mg/5mL, Laboratoire Trianon Inc. (2018-11-13)

Acetaminophen 160mg/5mL, Laboratoire Trianon Inc. (2018-11-20)

 

Các sản phẩm thuốc nước ngoài

Các sản phẩm thuốc nước ngoài này đã được các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác tìm thấy có chứa thành phần hoạt chất không được kê khai và / hoặc tạp chất cấm.  Các sản phẩm không được phép bán ở Canada và chưa xuất hiện ở thị trường Canada, nhưng chúng có thể được khách du lịch mang vào Canada hoặc mua qua Internet.

Danh sách các thuốc trên:

Tên sản phẩm

Hoạt chất không được kê khai/Hoạt chất cấm

Black Lion Pill

sildenafil

Horny Little Devil

sildenafil và tadalafil

Papapa

tadalafil, hydroxyhomosildenafil

Red Zone Xtreme 3000 capsules

tadalafil

Rhino 69 Extreme 50000 capsules

tadalafil

Help 100% & Pure Natural & Body Slim capsules

sibutramine

Ja Dera Max+ capsules

lidocaine

Lida (Plus) capsules

sibutramine và phenolphthalein

Nutra Organics Green Tea Extract capsules

sibutramine

Slim Trim Gold capsules

sibutramine và phenolphthalein

Herba Saraf capsules

dexamethasone

Black Ant King tablets

sildenafil và chloramphenicol

Gold Viagra 9800mg capsules

sildenafil

Stree Overlord Strong tablets (pills)

sildenafil

Vegetal Vigra capsules

sildenafil

ViaGro 500mg Male Enhancement capsules

theophylline and caffeine

LIPRO Dietary capsules

sibutramine

 

 

Các sản phẩm từ nhau thai người

Bộ Y tế Canada đã phát hiện được một số cá nhân và tổ chức đang tiến hành sản xuất các sản phẩm từ nhau thai người để tiêu thụ trên thị trường.  Cho đến nay, Bộ Y tế Canada không cho phép các sản phẩm chứa nhau thai người được lưu hành tại nước này.  Mặc dù việc sử dụng nhau thai là sự lựa chọn cá nhân, các bà mẹ và những người sử dụng các sản phẩm từ nhau thai phải ý thức được về những mối nguy hại tiềm ẩn ảnh hưởng đến chính bản thân họ và trẻ nhỏ.  Nhau thai người là một nguyên liệu sinh học và có thể chứa các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn (Streptococcus Nhóm B) và vi-rút (vi-rút viêm gan hoặc HIV).

 

 

Mylan-Valsartan

Bốn lô thuốc Mylan-Valsartan (hàm lượng 40 mg, 80 mg, 160 mg và 320 mg) đã bị thu hồi khi bị phát hiện có chứa lượng nhỏ tạp chất N-nitrosodiethylamin (NDEA).  Lần thu hồi mới nhất này tiếp tục được tiến hành sau các đợt thu hồi gần đây và các cuộc kiểm nghiệm tại Canada và trên thế giới phát hiện được các tạp chất NDEA và NDMA (N-nitrosodimethylamine) trong một số loại thuốc khác.

 

Kem chống nắng Option+ và Personelle

Các loại kem chống nắng nhãn hiệu Option+ Family Suncreen Lotion SPF 50+ và  Personnelle Sport Suncreen Lotion SPF 50+ đã bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn . Các loại kem chống nắng này được phát hiện có chứa nhiều loại vi khuẩn: Lactobacillus brevisvà một trong 2 loại vi khuẩn Micrococcus luteus/Staphylococcus hominis novobiosepticus.

 

Viên nén giảm đau và giảm xoang mang thương hiệu của chuỗi bán lẻ

Vita Health Products đã thu hồi một số loại thuốc không kê đơn mang thương hiệu của chuỗi bán lẻ (Care, Exact, Life và Pharmasave) có tác dụng giảm đau hoặc giảm xoang vì vấn đề dán nhãn.  Người tiêu dùng có thể không bóc được nhãn bao quanh lọ thuốc để đọc các thông tin cảnh báo, hoặc nhãn thuốc không thể bóc hoàn toàn làm người dùng không thể đọc một số thông tin an toàn quan trọng.

 

Các sản phẩm kem chống nắng hóa học

Các đánh giá an toàn đã đánh giá nguy cơ kích ứng da do các sản phẩm kem chống nắng hóa học.  Bộ Y tế Canada kết luận rằng không có thêm mối lo ngại nào về mức độ an toàn của các sản phẩm chống nắng hóa học, nhưng các phản ứng hiếm xảy ra trên da,với mức độ từ nhẹ đến trung bình có thể xảy đến ở những người dị ứng hoặc nhạy cảm với một hoặc nhiều thành phần trong các sản phẩm chống nắng.  Sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể ngăn ngừa cháy nắng và giảm nguy cơ ung thư da, lợi ích này vượt xa các nguy cơ kích ứng da tại chỗ do chế phẩm gây ra.  Health Canada cũng đã thông tin này đến người dân.

 

Các sản phẩm thuốc không được cấp phép

Health Canada khuyến cáo người dân về các sản phẩm thuốc trái phép được bán tại các cửa hàng bán lẻ trên khắp Canada hoặc bán trực tuyến có thể gây ra nhiều mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

 

Viên nang Vita-X Revitalizing

Hai loại chế phẩm Viên nang Vita-X Revitalizing của công ty Lanlay Healthmetic Inc. có thể gây ra gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng.  Một loại có số sản phẩm tự nhiên (Natural Product Number - NPN) là 80053009, được cấp phép lưu hành bởi Health Canada.  Loại thứ hai không có NPN và không được Health Canada cấp phép lưu hành.  Health Canada đã kiểm nghiệm loại không được cấp phép và phát hiện chế phẩm này có chứa sildenafil không được kê khai trên nhãn.  Cả hai loại chế phẩm đều không được phép chứa sildenafil.  Do đó, Health Canada đã đình chỉ giấy phép lưu hành sản phẩm này (NPN).

 

Xofigo (radium Ra 233 dichloride)

Một thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy việc sử dụng phối hợp Xofigo với abiraterone và prednisone/prednisolone làm gia tăng tỷ lệ gãy xương và nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân.  Các cán bộ y tế được khuyến cáo rằng Xofigo được cấp phép lưu hành tại Canada để điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt không đáp ứng cắt tinh hoàn kèm di căn xương có triệu chứng và không kèm thêm các bệnh di căn nội tạng, và Xofigo không được khuyến cáo sử dụng kết hợp với  abiraterone acetate  và prednisone/ prednisolon.  Chuyên luận sản phẩm của Canada đã được cập nhật thêm thông tin an toàn mới này.

 

Imuran (Azathioprine)

Nguy cơ mắc Hội chứng kích hoạt đại thực bào (MAS) do Imuran đã được cập nhật tại mục Thận trọng và Cảnh báo nghiêm trọng trong chuyên luận sản phẩm của Canada. Các mục Cảnh báo và Thận trọng và Thông tin cho người sử dụng cũng đã được cập nhật các thông tin liên quan đến vấn đề này

Thông tin chính cho cán bộ y tế:

+ Việc sử dụng azathioprin làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng kích hoạt đại thực bào (MAS). MAS là một rối loạn gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể xuất hiện ở bệnh nhân đang mắc các bệnh tự miễn, đặc biệt là bệnh nhân viêm ruột.

+ Các bác sĩ nên thận trọng với triệu chứng nhiễm các virus bao gồm virus Epstein-Barr hoặc virus cytomegalo, vì các loại virus này là nguyên nhân gây ra MAS.

+ Khi bệnh nhân mắc MAS, hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc MAS, cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt, đồng thời ngưng điều trị bằng azathioprin.

 

Prezcobix (darunavir và cobicistat) và Symtuza (darunavir, cobicistat, emtricitabine và tenofovir alafenamide)

Nguy cơ phơi nhiễm với darunavir và cobicistat khi sử dụng Prezcobix và Symtuza ở phụ nữ có thai thấp hơn đáng kể so với các đối tượng bệnh nhân khác. Thông tin này đã được cập nhật trong các mục: Cảnh báo và Thận trọng, Liều dùng và Cách dùng (Liều khuyến cáo và hiệu chỉnh liều), Tác dụng và Dược lý Lâm sàng ( Các đối tượng và Tình trạng sức khỏe đặc biệt, Phụ nữ mang thai) và Thông tin cho người sử dụng trong chuyên luận sản phẩm của Canada

Thông tin chính cho cán bộ y tế:

+ Không khuyến cáo sử dụng Prezcobix và Symtuza cho phụ nữ có thai. Một thử nghiệm lâm sàng trên 7 phụ nữ mang thai đã đánh giá dược động học của darunavir và cobicistat kết hợp với một chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho người nhiễm HIV trong kỳ ba tháng giữa, ba tháng cuối và sau sinh (6-12 tuần). Dữ liệu dược động học đã chứng minh việc phơi nhiễm với darunavir (được tăng cường bởi cobicistat) thấp hơn đáng kể khi mang thai so với sau sinh. Không có dữ liệu lâm sàng về đáp ứng virus khi khởi đầu điều trị bằng Prezcobix và Symtuza trong thai kỳ.

+ Không nên khởi đầu điều trị bằng các thuốc này ở phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai nên được sử dụng phác đồ khác thay thế.

 

Vimpat (lacosamide)

Nguy cơ loạn nhịp nhanh thất khi sử dụng Vimpat đã được bổ sung vào mục Cảnh báo và

Thận trọng, Các phản ứng có hại hậu mại, Tương tác thuốc và Thông tin cho người sử dụng trong chuyên luận sản phẩm của Canada.

Thông tin chính cho cán bộ y tế:

+ Các trường hợp loạn nhịp tim, loạn nhịp nhanh thất là hiếm gặp. Trong một số các trường hợp hiếm gặp, các biến cố này có thể dẫn đến suy tim, ngừng tim và tử vong.

+ Ở những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, nên ngừng sử dụng Vimpat và phải cân nhắc lợi ích/nguy cơ trước khi tái sử dụng thuốc.

+ Nên sử dụng Vimpat thận trọng trong các trường hợp:

- Bệnh nhân có nguy cơ rối loạn nhịp tim như bệnh nhân mắc các bệnh rối loạn dẫn truyền xung động tim (block nhĩ-thất độ 1, hội chứng nút xoang mà không có máy trợ tim) hoặc bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch nặng (thiếu máu cục bộ cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh cấu trúc tim, bệnh lý liên quan đến kênh natri tại tim)

- Bệnh nhân đang được điều trị với các thuốc ảnh hưởng đế dẫn truyền tim bao gồm thuốc điều trị loạn nhịp tim, thuốc chẹn kênh natri, thuốc điều trị động kinh, pregabatin và thuốc chẹn beta.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-december-2018/hpiw-ivps-2018-12-eng.pdf

 

Điểm tin: Đỗ Thu Thanh, Nguyễn Thị Tuyến