Health Canada: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Health Product InfoWatch tháng 9/2018

 

Cập nhật thông tin về Azithromycin

Health Canada cảnh báo người tiêu dùng Canada về nguy cơ tái phát ung thư tiềm ẩn ở những bệnh nhân ung thư máu và hạch bạch huyết đã ghép tế bào gốc và đang dùng azithromycin dài hạn.

Azithromycin đã được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng ngoài Canada với mục tiêu ngăn ngừa hội chứng viêm tắc phế quản – một hội chứng mà các bệnh nhân ung thư đã cấy ghép tế bào gốc thường có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, một thử nghiệm lâm sàng ở Pháp đã chỉ ra rằng sử dụng azithromycin lâu dài có thể làm tăng nguy cơ tái phát ung thư ở bệnh nhân cấy ghép tế bào gốc.

 

Tóm tắt đánh giá an toàn của Methadose, Metadol-D (methadon hydrochloride)

Đánh giá của Health Canada dựa trên các bằng chứng có sẵn cho thấy có thể có mối liên hệ giữa việc điều trị bằng methadon ở người mẹ và nguy cơ tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong, ở trẻ được nuôi bằng sữa mẹ. Health Canada sẽ làm việc với các nhà sản xuất Methadose và Metadol-D để tăng cường cảnh báo về nguy cơ tổn thương nghiêm trọng, gồm cả tử vong, ở trẻ phơi nhiễm với methadone qua sữa mẹ.

 

Tóm tắt đánh giá an toàn của prednison và prednisolon

Dựa trên đánh giá các bằng chứng có sẵn, Health Canada đã kết luận rằng có thể có mối liên hệ giữa việc sử dụng các chế phẩm chứa prednison và prednisolon đường uống, đặc biệt ở liều cao, với nguy cơ mắc bệnh lý xơ cứng thận cấp tính ở bệnh nhân bị xơ cứng bì toàn thể. Health Canada sẽ làm việc với các nhà sản xuất để cập nhật các chuyên luận về các sản phẩm Canada liên quan đến prednisone và prednisolone đường uống để thông báo về nguy cơ này.

 

Cập nhật thông tin về các thuốc có chứa Valsartan

Một số thuốc có chứa valsartan đã bị các nhà sản xuất thu hồi do tìm thấy tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) và N nitrosodiethylamine (NDEA) trong thành phần valsartan của các sản phẩm này. NDMA và NDEA là hai chất có khả năng gây ung thư ở người.

Valsartan trong các sản phẩm này được cung cấp bởi Công ty dược phẩm Zhejiang Huahai.

 

Cập nhập chuyên luận Flarex (dung dịch nhỏ mắt fluorometholon acetat)

Thông tin mới liên quan đến nguy cơ nhiễm độc corticosteroid toàn thân đã được thêm vào mục Cảnh báo và Thận trọng, Tương tác Thuốc  Thông tin Người tiêu dùng đối với Flarex trong chuyên luận các sản phẩm Canada.

Lưu ý đối với cán bộ y tế:

Biến cố bất lợi toàn thân liên quan đến corticosteroid có thể xảy ra sau khi điều trị liên tục bằng corticosteroid nhỏ mắt ở bệnh nhân nhạy cảm, bao gồm trẻ em và bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ức chế CYP3A4 (ví dụ: ritonavir và cobicistat).

Nên tránh phối hợp Flarex và thuốc ức chế CYP3A4 (bao gồm ritonavir và cobicistat) trừ khi lợi ích vượt trội hơn nguy cơ, trong trường hợp đó bệnh nhân cần được theo dõi biến cố bất lợi corticosteroid toàn thân.

 

Cập nhật chuyên luận Orgalutran (dung dịch tiêm ganirelix acetate)

Hiện nay, Orgalutran đã chống chỉ định ở bệnh nhân mẫn cảm với cao su/latex. Nguy cơ xảy ra phản ứng dị ứng trên những người nhảy cảm với latex đã được đưa vào mục Chống chỉ định, Thận trọng, Tính sẵn có của các dạng bào chế,  Thông tin cho người tiêu dùng đối với Orgalutran trong chuyên luận các sản phẩm Canada.

Lưu ý đối với cán bộ y tế:

Vỏ bảo vệ kim tiêm của ống tiêm có sẵn thuốc Orgalutran chứa cao su thiên nhiên khô/latex có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm với latex.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-september-2018/hpiw-ivps_2018-09-eng.pdf

Điểm tin: Từ Phạm Hiền Trang, Nguyễn Thị Tuyến