Điểm tin từ EMA: Ủy ban đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) bắt đầu tiến hành đánh giá lại thuốc chứa cyproterone

Các loại thuốc có chứa cyproterone được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng bệnh lý như mọc tóc quá mức, ung thư tuyến tiền liệt và mụn trứng cá, cũng như trong liệu pháp thay thế hormone. 
 
 
Đánh giá của PRAC sẽ xem xét nguy cơ u màng não, một khối u hiếm gặp, thường không ác tính của màng bao phủ não và tủy sống. Nguy cơ mắc u màng não với việc sử dụng cyproterone hàng ngày từ 10 mg trở lên đã được biết đến từ năm 2008 và thông tin được đưa vào tờ HDSD cho các loại thuốc này cùng với cảnh báo rằng không nên sử dụng cyproterone ở những người đã hoặc đang có khối u màng não. Tuy nhiên, tại thời điểm không có thông tin về mức độ rủi ro và mức độ rủi ro có thể thay đổi với các liều khác nhau.
 
 
Một nghiên cứu gần đây tại Pháp đã cho thấy rằng nguy cơ mắc u màng não, mặc dù vẫn rất thấp nhưng có thể tăng cao hơn ở những người dùng liều cao cyproterone trong một thời gian dài. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sau khi bệnh nhân ngừng điều trị bằng cyproterone trong ít nhất một năm, nguy cơ phát triển các khối u này đã giảm đi nhiều nhưng vẫn cao hơn bình thường một chút.
 
 
Do vị trí của các khối u ở trong và xung quanh não và tủy sống, u màng não có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, cơ quan y tế Pháp đã yêu cầu EMA điều tra rủi ro này và xem xét tất cả các dữ liệu mới nhất

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/medicines/human/referrals/cyproterone-containing-medicinal-products

 

 

 

Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy