TGA: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Medicines Safety Update, volume 8, No.1 năm 2017

Trong bản tin Medicines Safety Update số 1 năm 2017, Cơ quan Quản lý Điều trị Úc khuyến cáo các cán bộ y tế về việc tờ thông tin sản phẩm của các thuốc chứa aripiprazol vừa được cập nhật nguy cơ rối loạn kiểm soát xung động.

 

Aripiprazol dạng viên nén dùng đường uống, được chỉ định trong các trường hợp:

-      Điều trị tâm thần phân liệt, trong đó duy trì sự cải thiện lâm sàng suốt liệu trình điều trị

-      Điều trị cơn hưng cảm cấp tính hoặc hỗn hợp liên quan đến rối loạn Bipolar I ở người lớn dưới dạng đơn trị liệu và kết hợp với lithium hoặc valproat

-      Điều trị duy trì tâm thần hưng cảm và hỗn hợp trong rối loạn Bipolar ở người lớn dưới dạng liệu pháp đơn trị liệu

 

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

                Các trường hợp rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn ăn uống và các rối loạn kiểm soát xung động, gồm cờ bạc, chứng cuồng dâm đã được báo cáo ở bệnh nhân sử dụng aripiprazol. Mục thận trọng trong thông tin sản phẩn cảnh báo rằng bệnh nhân có thể tăng ham muốn, đặc biệt cờ bạc và không có khả năng kiểm soát ham muốn khi sử dụng aripiprazole. Các rối loạn khác được báo cáo gồmtăng ham muốn tình dục, nghiện mua sắm, nghiện ăn uống, rối loạn hành vi khác.

 

              Xin lưu ý rằng rối loạn kiểm soát xung động có thể liên quan đến rối loạn tiềm ẩn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp rối loạn được báo cáo thì triệu chứng được cải thiện khi ngừng hoặc giảm liều thuốcaripiprazol. Bệnh nhân không thể nhận ra hành vi bất thường của mình, vì vậy bác sĩ kê đơn nên trao đổi các phản ứng có thể xảy ra với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bác sĩ điều trị nên cân nhắc giảm liều hoặc ngừng dùng aripiprazole nếu bệnh nhân gặp những phản ứng có hại trên trong quá trình điều trị.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/sites/default/files/medicines-safety-update-volume-8-number-1-february-2017.pdf

 

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến, DS. Nguyễn Mai Hoa