TGA: Khuyến cáo về an toàn thuốc chứa dược liệu Xuyên tâm liên (Andrographis paniculata)

 

Thông tin về xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên (Andrographis paniculata) là dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là thành phần dược liệu thường gặp trong thuốc điều trị triệu chứng cảm cúm hoặc tăng cường miễn dịch.

 

Báo cáo về phản ứng dị ứng khi sử dụng thuốc chứa xuyên tâm liên

TGA đã đưa ra báo cáo về an toàn về dược liệu này năm 2015, ghi nhận có mối liên hệ giữa việc sử dụng Xuyên tâm liên và phản ứng dị ứng, trong đó có phản vệ. Vào năm 2019, thông tin sản phẩm thuốc chứa Xuyên tâm liên được cập nhật bổ sung thêm thông tin: “Xuyên tâm liên có thể gây phản ứng dị ứng ở một số bệnh nhân. Nếu bệnh nhân gặp phản ứng nặng (như phản vệ), cần ngừng thuốc và liên hệ với cơ sở y tế".

Từ năm 2005, TGA đã ghi nhận hơn 300 báo cáo phản vệ/quá mẫn với thuốc chứa thành phần Xuyên tâm liên; trong đó hơn 200 báo cáo được ghi nhận từ năm 2019. Trong tháng 6/2024, đã có báo cáo tử vong liên quan đến phản vệ sau khi sử dụng thuốc chứa Xuyên tâm liên.

Hơn 80% biến cố bất lợi của Xuyên tâm liên là từ thuốc chứa nhiều thành phần dược liệu khác nhau bao gồm Xuyên tâm liên, hoa cúc tím (Echinacea) và 1 số thành phần khác. Hoa cúc tím là thành phần dược liệu thường gặp trong thuốc điều trị triệu chứng cảm cúm hoặc tăng cường miễn dịch. Hoa cúc tím cũng được báo cáo gây ra phản ứng dị ứng, trong đó có phản vệ.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về yếu tố nguy cơ của phản ứng dị ứng gây ra bởi Xuyên tâm liên. TGA đang tiếp tục đánh giá an toàn và xem xét cảnh báo trong thông tin sản phẩm của thuốc chứa Xuyên tâm liên cần đề cập nguy cơ này.

 

Thông tin cho nhân viên y tế: 

Cần lưu ý thuốc chứa Xuyên tâm liên có thể gây ra phản ứng dị ứng, trong đó một số trường hợp có thể nặng và phản vệ. Ngoài ra, dược liệu Cúc hoa tím có thể là nguyên nhân dị ứng.

Trên những bệnh nhân có triệu chứng quá mẫn, cần khai thác tiền sử sử dụng thuốc dược liệu của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân từng gặp bất kì phản ứng dị ứng nào sau khi sử dụng thuốc chứa Xuyên tâm liên/hoa cúc tím, cần tránh sử dụng các thuốc có chứa các thành phần này. 

 

Thông tin cho đơn vị kinh doanh thuốc chứa xuyên tâm liên

Thông tin sản phẩm của thuốc chứa Xuyên tâm liên cần có phần cảnh báo người dùng về nguy cơ dị ứng. 

 

Tổng kết

Sử dụng thuốc chứa dược liệu Xuyên tâm liên có thể gặp phản ứng dị ứng, trong đó có phản vệ đe dọa tính mạng có thể xảy ra ở một số người

Đã ghi nhận báo cáo gặp dị ứng nặng ở người đã từng sử dụng thuốc này trước đây nhưng không gặp phản ứng.

Xuyên tâm liên là thuốc có nguồn gốc dược liệu, có thể mua không cần kê đơn tại các siêu thị, nhà thuốc và cửa hàng bán thực phẩm chức năng.

Bệnh nhân nên ngừng sử dụng thuốc chứa Xuyên tâm liên và liên hệ nhân viên y tế nếu gặp dấu hiệu của phản ứng dị ứng. 

Nếu bệnh nhân gặp triệu chứng của phản ứng dị ứng nặng, nên đi điều trị tại cơ sở y tế ngay lập tức. Triệu chứng dị ứng bao gồm thở khó và thở rít; sưng lưỡi; sưng hoặc tức họng; thở khò khè hoặc ho dai dẳng; nói khó hoặc khàn giọng; chóng mặt dai dẳng hoặc ngất.

Nếu bệnh nhân từng gặp phải triệu chứng dị ứng sau khi dùng thuốc chứa Xuyên tâm liên, cần tránh sử dụng thuốc chứa dược liệu này.

Nguồn: Medicines containing Andrographis paniculata safety advisory | Therapeutic Goods Administration (TGA)

Điểm tin: SV. Phạm Mạnh Hùng
Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa