Medsafe: Cập nhật về nguy cơ viêm tụy khi sử dụng thuốc ức chế interleukin

Cơ quan quản lý an toàn Dược phẩm và Thiết bị y tế New Zealand (Medsafe) cho rằng có mối liên quan giữa tocilizumab và viêm tụy. Thông tin sản phẩm Actemra (tocilizumab) đã được cập nhật viêm tụy là phản ứng có hại sau khi thuốc. Tuy nhiên, các bằng chứng hiện có là chưa đầy đủ để kết luận nguy cơ viêm tụy là tác dụng phụ của cả nhóm thuốc ức chế interleukin.

 

 

Thuốc ức chế interleukin ức chế các chất truyền tin tế bào miễn dịch (interleukin), làm giảm phản ứng viêm. Mỗi thuốc ức chế interleukin ức chế một hoặc nhiều interleukin và được chỉ định điều trị các tình trạng viêm cụ thể.


Vào cuộc họp tháng 3 năm 2023, Medsafe yêu cầu Hội đồng Phản ứng có hại của thuốc (The Medicine Adverse Reactions Comittee - MARC) thuộc Medsafe đánh giá các bằng chứng về sự liên quan giữa tocilizumab (thuốc ức chế interleukin 6) và viêm tụy và liệu viêm tụy có được cho là phản ứng phụ của nhómthuốc ức chế interleukin. MARC cho rằng có sự liên quan giữa tocilizumab và viêm tụy. MARC khuyến cáo cập nhật bảng thông tin của tocilizumab và siltuximab . Dựa trên các bằng chứng hiện có, MARC chưa kết luận viêm tụy là phản ứng phụ của các thuốc ức chế interleukin. Hội đồng đề xuất đưa ra một thông báo công khai nhằm khuyến cáo các đơn vị báo cáo các ca viêm tụy có liên quan đến thuốc ức chế interleukin và thu thập thêm thông tin.


Trong thời gian theo dõi (ngày 10 tháng 5 năm 2023 đến ngày 1 tháng 11 năm 2023, Medsafe và Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại (CARM) nhận được một báo cáo về viêm tuy với thuốc ức chế interleukin tocilizumab. Không có báo cáo nào được ghi nhận với các thuốc ức chế interleukin khác. 


Thông tin sản phẩm Actemra (tocilizumab) đã được cập nhật viêm tụy là phản ứng có hại. Tuy nhiên dựa trên  các dữ liệu hiện có, MARC chưa kết luận viêm tụy là tác dụng không mong muốn của nhóm thuốc ức chế interleukin. 


Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/Interleukin-Inhibitors-Possible-Risk-Pancreatitis.asp

Điểm tin: SV. Trịnh Việt Hà

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa