Nguy cơ tăng huyết áp của thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV: Dữ liệu từ một nghiên cứu thuần tâp hồi cứu

Một nghiên cứu thuần tập hồi cứu được thực hiện trên những người dự phòng tiền phơi nhiễm HIV cho thấy nguy cơ mắc mới tăng huyết áp và nguy cơ cần sử dụng statin ở những người lần đầu dự phòng bằng tenofovir alafenamide fumarat cao hơn so với khi sử dụng tenofovir disoproxil fumarat trong vòng 2 năm đầu dùng thuốc.

 

TAF (tenofovir alafenamide fumarat) được sử dụng trong dự phòng nhiễm HIV. TAF là dẫn chất mới của TDF (tenofovir disoproxil fumarat). Những nghiên cứu gần đây ghi nhân nguy cơ tăng huyết áp cao hơn ở những bệnh nhân bắt đầu sử dụng TAF từ 40 tuổi trở lên trong dự phòng phơi nhiễm HIV. Bên cạnh đó, một số tác giả cũng mong muốn đánh giá ảnh hưởng của TAF đến tim mạch - chuyển hóa. Vì vậy, các nhà nghiên cứu này đã đã tiến hành một nghiên cứu để làm rõ nguy cơ mắc mới tăng huyết áp và nguy cơ bắt đầu cần sử dụng dẫn chất statin ở người lần đầu sử dụng TAF so với TDF.

 

Nghiên cứu thuần tập hồi cứu được thực hiện trên những người bắt đầu dự phòng tiền phơi nhiễm HIV ở Kaiser Permanente Nam California (KPSC), sử dụng dữ liệu trích xuất từ hồ sơ sức khỏe điện tử. Nghiên cứu bao gồm 2 thuần tập phân tích: 1 nhóm đánh giá nguy cơ tăng huyết áp mới mắc và 1 nhóm đánh giá nguy cơ bắt đầu cần sử dụng dẫn chất statin. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp ghép cặp điểm xu hướng với ỷ lệ ghép cặp điểm xu hướng là 1:4 - 1 người sử dụng TAF tương ứng với 4 người sử dụng TDF, từ đó phân tích sự khác biệt về nguy cơ mới mắc giữa những người sử dụng TAF với chính họ đã dùng TDF trước đây.

 

Kết quả có 6824 người đủ điều kiện bắt đầu dự phòng tiền phơi nhiễm HIV được đưa vào nghiên cứu, với độ tuổi trung bình là 34 tuổi và 97% là nam. Để xác định nguy cơ mắc mới tăng huyết áp, 5523 người không có tiền sử tăng huyết áp đã được phân tích, trong đó 371 người dùng TAF và 5152 người dùng TDF. Nguy cơ bắt đầu cần sử dụng statin được đánh giá tương tự, 6149 người được phân tích, trong đó 382 người dùng TAF và 5767 người dùng TDF.

 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc mới huyết áp và nguy cơ bắt đầu cần sử dụng statintrong 2 năm kể từ khi bắt đầu dự phòng tiền phơi nhiễm HIV bằng TAF cao hơn so với khi sử dụng TDF, đặc biệt ở nhóm người trên 40 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính cần thiết của  việc theo dõi chặt chẽ huyết áp và lipid máu khi sử dụng TAF do nguy cơ khi dự phòng tiền phơi nhiễm HIV bằng thuốc này cao hơn so với TDF.

 

Nguồn: Researchers Compare PrEP Treatments for Hypertension Risks (pharmacytimes.com)

Điểm tin: SV. Đặng Minh Đức

Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi, Phụ trách: DS. Nguyễn Mai Hoa