EMA: Đang tiếp tục đánh giá nguy cơ của pseudoephedrin

Hiện có một số báo cáo được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu cảnh giác dược và y văn về các trường hợp mắc hội chứng bệnh não sau có hồi phục (PRES) và hội chứng co thắt mạch não có hồi phục (RCVS) trên bệnh nhân sử dụng thuốc chứa pseudophedrin. Do đó, Ủy ban Cảnh giác dược của cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu (PRAC) hiện đang đánh giá nguy cơ PRES và RCVS trên bệnh nhân sử dụng các thuốc này.

 

Ủy ban Cảnh giác dược của cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu (PRAC) đã bắt đầu đánh giá pseudoephedrin về nguy cơ Hội chứng bệnh não sau có hồi phục (PRES) và Hội chứng co thắt mạch não có hồi phục (RCVS). Đây là các tình trạng gây thiếu máu não và có thể dẫn đến biến chứng đe dọa tính mạng. Triệu chứng phổ biến của PRES và RCVS bao gồm đau đầu, nôn và co giật. Đánh giá này được thực hiện do đã có một số lượng nhỏ báo cáo về các trường hợp PRES và RCVS trên bệnh nhân sử dụng pseudoephedrin trong cơ sở dữ liệu cảnh giác dược và y văn.

 

Thuốc chứa pseudoephedrin có nguy cơ đã biết là thiếu máu cục bộ não và tim mạch, bao gồm đột quỵ và lên cơn đau tim. Do PRES và RCVS là các biến cố nghiêm trọng, PRAC sẽ cân nhắc dữ liệu  an toàn và các chỉ định hiện tại của pseudoephedrin, đánh giá các bằng chứng hiện có và quyết định việc duy trì, thay đổi, đình chỉ, hoặc thu hồi giấy phép lưu hành của các thuốc chứa pseudoephedrin tại Châu Âu.

 

Nguồn: Pseudoephedrine-containing medicinal products | European Medicines Agency (europa.eu)

Điểm tin: SV. Trần Phương Thảo

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa