SFDA: Olaparib và nguy cơ mắc viêm phổi do Pneumocystis jirovecii (PJP)

 

Gần đây, Cơ quan Thực phẩm & Dược phẩm Ả Rập Xê Út (SFDA) đã đưa ra tín hiệu an toàn liên quan đến olaparib và nguy cơ mắc viêm phổi do Pneumocystis jirovecii (PJP). PJP (trước đây là Pneumocystis carinii) là một bệnh nhiễm trùng phổi do vi nấm Pneumocystis jirovecii gây ra. 

 

Olaparib được chỉ định đơn trị liệu để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc ung thư vú HER2 (-) di căn và có hoặc nghi ngờ có đột biến gen BRCA, trước đó đã được điều trị bằng hóa trị. 

 

Trong năm 2021, SFDA đã ghi nhận tín hiệu an toàn của olaparib và đánh giá tất cả các bằng chứng trước đó. Qua kiểm tra cơ sở dữ liệu toàn cầu của WHO và địa phương, SFDA đã xác định được 4 báo cáo ca. SFDA đã sử dụng thang đánh giá quan hệ nhân quả của WHO, và 1 báo cáo ca cho thấy có mối quan hệ. Sự chênh lệch giữa số lượng trường hợp quan sát được và số báo cáo ca (IC = 1,1) cùng với một trường hợp được ghi nhận trong y văn cũng cho thấy mối quan hệ nhân quả này. 

 

Các nhân viên y tế cần nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn của olaparib và phải theo dõi bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của PJP ở bệnh nhân đang sử dụng thuốc này. 

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 3, 2022

Điểm tin: CTV. Phùng Ngọc Mai, CTV. Nguyễn Hà Nhi. 

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến