NEJM: Sử dụng tối ưu remdesivir điều trị COVID-19

 

Theo một nghiên cứu thuần tập của Tây Ban Nha, sử dụng remdesivir làm giảm tỷ lệ tử vong và thở máy ở những bệnh nhân nhập viện có tải lượng virus lớn và tình trạng viêm mức độ nhẹ

 

Bắt đầu sử dụngremdesivir trong vòng 5 đến 7 ngày sau khi phát hiện các triệu chứng của COVID-19 sẽ tối đa hóa hiệu quả điều trị của thuốc do tấn công vào giai đoạn vi rút nhân lên trước khi bắt đầu xảy ra viêm thứ phát. Tuy nhiên, khó phân biệt quá trình chuyển từ giai đoạn nhiễm vi rút sang giai đoạn viêm, vì vậy khó xác định hiệu quả điều trị của remdesivir ở từng bệnh nhân. Padilla và cộng sự đã đánh giá tỷ lệ tử vong trong 28 ngày và các trường hợp cần thở máy xâm lấn trên 1368 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tại một bệnh viện ở Tây Ban Nha trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021. Nhóm thuần tập được phân tầng dựa trên tải lượng vi rút SARS-CoV-2 (tải lượng vi rútcao khi giá trị chu kỳ ngưỡng PCR [ct] < 25) và mức độ viêm toàn thân (tình trạng viêm mức độ nhẹ khi giá trị protein phản ứng C (CRP) <38 mg/L). Mặc dù được thực hiện ở giai đoạn đầu của đại dịch nhưng liệu pháp điều trị kể từ tháng 3/2020 đã bao gồm dexamethasone và tocilizumab; remdesivir được bổ sung từ tháng 7/2020. Tất cả người tham gia đều được sử dụngglucocorticoid; 74% sử dụngtocilizumab, 63% sử dụngremdesivir và 56% sử dụngtocilizumab phối hợp remdesivir. 

 

Trong số những bệnh nhân sử dụngcả glucocorticoid và tocilizumab, tỷ lệ tử vong trong 28 ngày khác nhau giữa nhóm dùng và không dùng remdesivir, tùy thuộc vào nồng độ vi rútvà tình trạng viêm. Tỷ số nguy cơ hiệu chỉnh (aHR) đối với  bệnh nhân có nồng độ vi rútcao là 0,48, đối với  bệnh nhân có nồng độ vi rút cao và có triệu chứng trong 5 ngày đầu là 0,12, đối với bệnh nhân bị viêm nhẹ là 0,13. aHR đối với bệnh nhân dùng remdesivir, cần thở máy xâm nhập, có tải lượng vi rút cao là 0,32. 

 

Ý kiến:

 

Việc xác định bệnh nhân COVID-19 đang trong tình trạng “vi rút nhân lên” hay “viêm” khi nhập viện sẽ giúp các nhân viên y tế đưa ra quyết định điều trị hợp lý. Hiện tại, trên lâm sàng sử dụng thời gian kể từ khi có triệu chứng (trước/sau bảy ngày). Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá hiệu quả của remdesivir tập trung vào nồng độ vi rút SARS-CoV-2 (xét nghiệm PCR) và tình trạng viêm toàn thân (xét nghiệm CRP). Vì cả hai chỉ số đều dễ dàng thu thập, các nghiên cứu trong tương lai có thể giúp áp dụng vào thực tế, giúp tối ưu hóa sử dụng remdesivir cũng như các phương pháp kháng virút khác. 

 

Nguồn: https://www.jwatch.org/na54956/2022/05/26/optimizing-remdesivirs-use-covid-19-infection-vs

Điểm tin: CTV. Nguyễn Lê Phương Nga; CTV. Vương Thảo Ngân; CTV. Tăng Quốc An 

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến