TGA: Sertralin và bệnh viêm đại tràng vi thể (microscopic colitis)

 

Nhân viên y tế được khuyến cáo rằng Tờ thông tin sản phẩm của thuốc chứa sertralin đã cập nhật bệnh viêm đại tràng vi thể là một phản ứng có hại tiềm tàng chưa rõ tần suất dựa trên thông tin sau khi thuốc lưu hành trên thị trường.

 

Sertralin là một thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI) được lưu hành tại Úc với biệt dược là Zoloft và nhiều tên generic khác. Chỉ định cho:

Trẻ em và thanh thiếu niên (từ 6 tuổi trở lên)

o   Điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Người trưởng thành

o   Điều trị trầm cảm nặng, OCD và rối loạn hoảng sợ

o   Điều trị ám ảnh sợ xã hội (còn gọi là rối loạn lo âu xã hội) và phòng ngừa bệnh tái phát

o   Điều trị rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD) theo tiêu chuẩn DSM-IV.

 

Viêm đại tràng vi thể hiện được liệt kê vào danh sách “Những rối loạn đường tiêu hóa” trong mục “Phản ứng có hại (ghi nhận được sau khi thuốc lưu hành trên thị trường)” trong Tờ thông tin sản phẩm của sertralin tại Úc.

Viêm đại tràng vi thể là một loại viêm ruột, đặc trưng bởi tình trạng tiêu chảy ra nước, không lẫn máu. Những triệu chứng khác bao gồm đại tiện gấp, tiểu tiện không tự chủ và tiểu đêm.

Có 2 loại viêm đại tràng vi thể là viêm đại tràng lympho và viêm đại tràng collagen, giống nhau về triệu chứng nhưng sự khác nhau dựa trên chẩn đoán mô bệnh học. Để chẩn đoán bệnh cần tiến hành sinh thiết.

Thông tin tương tự về viêm đại tràng cấp đã được thêm vào thông tin sản phẩm tại châu Âu dựa trên khuyến cáo của Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu sau khi xem xét dữ liệu cảnh giác dược và y văn.

 

Các trường hợp tại Australia

Tính đến ngày 20 tháng 5 năm 2021, có 6 trường hợp viêm đại tràng vi thể nghi ngờ liên quan đến sertralin được báo cáo tới TGA và có trong cơ sở dữ liệu thông báo biến cố bất lợi (Database of Adverse Event Notification - DAEN). Trong đó, 5 trường hợp viêm đại tràng lympho và 1 trường hợp viêm đại tràng collagen.

 

Khi nào nên lo ngại?

Tiêu chảy là một phản ứng có hại rất phổ biến liên quan tới sertralin và xảy ra với ít nhất 10% người bắt đầu sử dụng thuốc. Nếu tiêu chảy trầm trọng hoặc kéo dài, có thể nghĩ đến do viêm đại tràng vi thể.

Xem tài liệu hướng dẫn sử dụng mới nhất của sản phẩm sertralin để biết thêm thông tin.

 

Nguồnhttps://www.tga.gov.au/publication-issue/sertraline-and-microscopic-colitis

Điểm tinCTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến