ANSM (Pháp): Dung dịch Miacalcic (calcitonin) 50UI/1 ml bị rút ra khỏi danh mục thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán tại Pháp

Dung dịch Miacalcic 50UI/1 ml dùng để tiêm truyền (có thành phần calcitonin cá hồi tổng hợp) được lưu hành trong hộp 5 ống 1 ml (CIP3400933020323) sẽ bị rút khỏi danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán tại Pháp từ ngày 5 tháng 4 năm 2019.

 

Dung dịch Miacalcic 50UI/1 ml dùng để tiêm truyền (có thành phần calcitonin cá hồi tổng hợp) được lưu hành trong hộp 5 ống 1 ml (CIP3400933020323) sẽ bị rút khỏi danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán tại Pháp từ ngày 5 tháng 4 năm 2019.

 

Chỉ định điều trị của Miacalcic (calcitonin)

 

Calcitonin được chỉ định trong các trường hợp:

  • Ngăn ngừa mất xương cấp tính do bất động đột ngột đặc biệt ở những bệnh nhân gãy xương do loãng xương
  •  
  • Điều trị bệnh Paget ở những bệnh nhân mà các phương pháp điều trị thay thế không hiệu quả hoặc không áp dụng được ví dụ bệnh nhân suy thân nặng
  •  
  • Điều trị tăng canxi máu có nguồn gốc ác tính

 

Theo Vidal, phòng thí nghiệm dược phẩm Essential thông báo rằng Miacalcic vẫn được lưu hành tại Pháp mặc dù bị rút khỏi danh sách thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.

 

Lợi ích thực tế còn hạn chế

Theo những ý kiến mới nhất được công bố năm 2014 và các ý kiến đã được công bố vào năm 2009 và 2011, Ủy ban minh bạch đã đánh giá lợi ích thực tế của calcitonin:

  • Lợi ích hạn chế trong bệnh Paget và bệnh tặng calci máu có nguồn gốc ác tính. Trong các chỉ định này, tỷ lệ giữa lợi ích và tác dụng bất lợi là thấp. Trong bệnh Paget, thuốc Miacalcic nên được sử dụng như là phương án cuối cùng khi việc sử dụng bisphosphonat là không thể hoặc chống chỉ định và sử dụng trong thời gian ngắn nhất có thể.
  •  
  • Không đủ hiệu lực trong ngăn ngừa mất xương cấp tính do bất động đột ngột đặc biệt trong những bệnh nhân bị gãy xương do loãng xương. Tỷ lệ giữa hiệu quả và tác dụng bất lợi tương đối kém do thiếu dữ liệu.
  •  

Cho đến hiện tại, Miacalcic được bảo hiểm y tế hoàn trả ở mức 15% trong 3 chỉ định (loãng xương, bệnh Paget, tăng canxi máu có nguồn gốc ác tính). Ở Pháp, giá công khai (không bao gồm chi phí phát sinh) là 9.25 euro (hộp 5 ống 1 ml)

 

Nguy cơ dài hạn

Vào năm 2012, một kết luận ở châu Âu cho thấy nguy cơ ung thư tăng lên khi sử dụng calcitonin trong thời gian dài (thông báo của ANSM vào ngày 23 tháng 7 năm 2012).

Do đó, cơ quan dược phẩm châu Âu (viết tắt EMA) đã hạn chế sử dụng Miacalcic bằng cách điều trị trong thời gian ngắn và sử dụng liều thấp nhất có thể.

 

 

Nguồn:https://eurekasante.vidal.fr/actualites/23153-miacalcic-injectable-calcitonine-de-saumon-deremboursement-programme-le-5-avril-2019.html?cid=Eml_000537

 

Người tổng hợp: Vũ Đức Hoàn - Nguyễn Phương Thúy