Health Canada: Ngày 20/12/2018, Cơ quan quản lý Y tế Canada cảnh báo nguy cơ tăng tử vong do mọi nguyên nhân, huyết khối và xuất huyết ở bệnh nhân sử dụng XARELTO (rivaroxaban) sau thay động mạch chủ qua đường ống thông

 

Cán bộ y tế liên quan: bác sĩ can thiệp tim mạch, bác sĩ tim mạch tại bệnh viện, tất cả bệnh viện thực hiện can thiệp tim mạch.

 

Thông tin chính:

- Tăng tử vong do mọi nguyên nhân, huyết khối và biến cố tim mạch đã được báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng pha III ở bệnh nhân điều trị bằng XARELTO sau thay động mạch chủ qua đường ống thông (transcatheter aortic valve replacement – TAVR)

- Dựa vào kết quả sơ bộ trên, thử nghiệm lâm sàng này phải dừng trước thời hạn và dữ liệu được đưa ra phân tích sau hơn

- Các bộ y tê được khuyến cáo

+ XARELTO không được cấp phép dự phòng huyết khối ở bệnh nhân có van tim giả, gồm bệnh nhân TAVR

+ Ngừng điều trị XARELTO ở bệnh nhân TAVR và chuyển sang chăm sóc chuẩn

 

Tháng 8/2018, Ủy ban giám sát an toàn thuốc – DSMB, trong khi giám sát dữ liệu an toàn bệnh nhân độc lập trong nghiên cứu  lâm sàng phase III (GALILEO) ở bệnh nhân sau thay động mạch chủ qua đường ống thông (transcatheter aortic valve replacement – TAVR), đã khuyến cáo ngừng nghiên cứu dựa trên các kết quả sơ bộ cho thấy tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, huyết khối, xuất huyết ở bệnh nhân được điều trị bằng XARELTO.

Bối cảnh

XARELTO (rivaroxaban 10 mg, 15 mg và 20 mg) được sử dụng tại Canada với chỉ định:

- Dự phòng biến cố huyết khối tĩnh mạch ở bệnh nhân phẫu thuật thay khớ gối hoặc khớp háng toàn phần

- Điều trị huyết khối tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu – DVT, thuyên tắc động mạch phổi - PE) và dự phòng DVT và PE tái phát

- Dự phòng đột quỵ và tắc mạch toàn thân ở bệnh nhân rung nhĩ cần dùng thuốc chống đông

XARELTO (rivaroxaban 2,5 mg), phối hợp acetylsalicylic acid – ASA 75 – 100 mg cũng được sử dụng tại Canada với chỉ định:

- Dự phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tử vong do tim mạch và dự phòng thiếu máu cục bộ chi cấp tính và tử vong ở bệnh nhân có bệnh động mạch vành, có hoặc không mắc bệnh động mạch ngoại biên.

GALILEO là thử nghiệm giai đoạn 3 ngẫu nhiên, nhãn mở, có đối chứng, đa trung tâm để đánh giá hiệu quả lâm sàng sau TAVR thành công ở bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên dùng phác đồ chống đông chứa XARELTO hoặc phác đồ chứa thuốc ức chế kết tập tiểu cầu. Nhóm 1 được dùng XARELTO 10 mg/ngày và ASA 75-100 mg/ngày trong 90 ngày, sau đó duy trì XARELTO  10 mg /ngày. Nhóm đối chứng dùng clopidogrl 75 mg và ASA 75-100 mg/ngày trong 90 ngày, sau đó dùng ASA đơn độc.

Tiêu chí chính về hiệu quả là tử vong do mọi nguyên nhân, đột quỵ, huyết khối tắc mạch, nhồi máu cơ tim, PE, DVT và huyết khối van động mạch có triệu chứng. Tiêu chí chính về an toàn là biến cố xuất huyết nặng, không hồi phụ và đe dọa tính mạng. Bệnh nhân rung nhĩ được loại khỏi thử nghiệm này.

Tháng 8/2018, Ủy ban giám sát an toàn thuốc – DSMB khuyến cáo dừng thử nghiệm này, do phân tích sơ bộ kết quả thu được chỉ ra mất cân bằng giữa 2 nhóm nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, biến cố huyết khối và biến cố xuất huyết. Tỷ lệ tử vong hoặc biến cố huyết khối  tắc mạch lần đầu ở nhóm dùng XARELTO (826 bệnh nhân) và nhóm dùng ức chế kết tập tiểu cầu (818 bệnh nhân) tương ứng là 11,4% và 8,8%; cụ thể là 6,8% và 3,3% ở biến cố tử vong do mọi nguyên nhân và 4,2% so với 2,4% ở biến cố xuất huyết nguyên phát. Đây là kết quả sơ bộ và dựa trên dự liệu chưa hoàn thiện. Dữ liệu cuối cùng của nghiên cứu sẽ được đánh giá ngay khi khi hoàn thiện, bao gồm đánh giá cả chỉ định được phê duyệt.

TARV được thực hiện ở bệnh nhân cần thay thế van động mạch chủ nhưng những bệnh nhân này có nguy cơ quá cao khi phẫu thuật mở để thay van. Các bệnh nhân được can thiệp TARV có nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh nền hẹp van động mạch chủ.

XARELTO không được phê duyệt để dự phòng huyết khối ở bệnh nhân có van tim giả, bao gồm bệnh nhân phải can thiệp TARV và không nên sử dụng trên các bệnh nhân này.

Thông tin cho bệnh nhân

XARELTO không được khuyến cáo dùng cho bệnh nhân có van tim nhân tạo hoặc thay van động mạch chủ nhân tạọ.

Bệnh nhân và người chăm sóc nên trao đổi với bác sĩ điều trị nếu có băn khoăn hoặc câu hỏi về việc dùng thuốc

Bệnh nhân sử dụng XARELTO nên thông báo cho bác sĩ điều trị nếu gặp tác dụng phụ của thuốc

Thông tin cho cán bộ y tế

- XARELTO không được phê duyệt dự phòng huyết khối ở bệnh nhân có van tim giả, bao gồm bệnh nhân phải can thiệp TARV, và không nên dùng cho các bệnh nhân này.

- Ngừng sử dụng XARELTO ở bệnh nhân TARV và chuyển sang biện pháp chăm sóc chuẩn.

 

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2018/68616a-eng.php

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến