Hospital Pharmacy Europe: Ngày 17/10/2018, chính phủ Anh thông báo sẽ xếp loại pregabalin và gabapentin vào nhóm thuốc cần kiểm soát (phân lớp C)

Chính phủ Anh cảnh báo từ năm 2019 sẽ xếp loại pregabalin và gabapentin vào nhóm các thuốc cần kiểm soát (phân lớp C) sau khi nhận thấy số lượng các trường hợp tử vong liên quan đến thuốc ngày càng tăng.

 

Ngày 15/10/2018, Văn phòng Nội chính (Home Office) đã thông báo các thuốc này chỉ được dùng để điều trị co giật theo đơn của bác sĩ sẽ được xếp loại lại từ tháng 4/2019. Theo chính sách mới này, pregabalin và gabapentin sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn để tránh việc người dùng dự trữ thuốc, lạm dụng thuốc và trở nên nghiện thuốc. Điều này có nghĩa người có thuốc này nhưng không có đơn là bất hợp pháp, người dùng phải có đơn được xác nhận bởi bác sĩ trước khi được hiệu thuốc cấp phát. Đơn thuốc chỉ có giá trị cấp phát trong 28 ngày.

 

“Các tác dụng phụ nghiêm trọng”

Các thuốc này có thể làm tăng trạng thái tâm thần, nhưng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt khi sử dụng đồng thời với các thuốc khác.

Kết luận này được đưa ra sau cuộc rà soát đã khởi động từ năm trước, cuộc rà soát này xem xét việc cần kiểm soát pregabalin và gabapentin như thuốc cần kiểm soát (phân lớp C) trong Misuse of Drugs Act 1971 và như định nghĩa trong danh mục 3 của Misuse of Drugs Regulations 2001.
 

Tăng cường kiểm soát

Bà Atkins nói rằng: “Trong khi việc lạm dụng thuốc hiện nay đã thấp hơn 10 năm trước, chúng tôi vẫn cam kết giảm lạm dụng thuốc và tác hại mà lạm dụng thuốc có thể gây ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi vừa xây dựng một chiến lược toàn diện để giải quyết việc mua bán thuốc trái phép, bảo vệ người dễ bị tổn thương nhất và hỗ trợ người phụ thuộc thuốc hồi phục và quay trở lại cuộc sống bình thường của họ

Theo Home Office, pregabalin và gabapentin thường được sử dụng bởi người lạm dụng opioid, dẫn đến nguy cơ cao các hành vi phạm tội để có được thuốc.
 

Hỗ trợ dược sĩ trong quản lý dự trữ thuốc

Mặc dù giám đốc của Pharmaceutical Royal - ông Ash Soni ủng hộ động thái này, tuy nhiên ông cho rằng các hiệu thuốc cần được hỗ trợ để đảm bảo thuốc không để hết hạn trong kho.

Các thuốc này được kê đơn rộng rãi và có khoảng hàm lượng rộng. Do đó, chính sách quản lý mới sẽ dẫn đến giảm kê các thuốc trên và hiệu thuốc cần được hỗ trợ trong việc quản lý lưu trữ thuốc để đảm bảo thuốc đáp ứng được nhu cầu của người bệnh nhưng không để thuốc hết hạn. Điều quan trọng là bệnh nhân cần có nhận thức thay đổi để đảm bảo họ hiểu yêu cầu kê đơn mới, đặc biệt là giới hạn thời gian sử dụng thuốc và giới hạn số lượng thuốc trong đơn kê

 

 

Nguồn: http://www.hospitalpharmacyeurope.com/editors-pick/pregabalin-and-gabapentin-reclassified-class-c-drugs-uk-government-announces

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến