Bộ Y tế Canada: Cảnh báo nguy cơ rối loạn tâm thần liên quan đến finasterid

Phần Cảnh báo, Thận trọng trong thông tin sản phẩm của finasterid tại Canada đã được cập nhật nguy cơ làm thay đổi tâm trạng bao gồm chán nản, trầm cảm, tự làm hại bản thân và ý định tự tử.

 

 

Thông tin dành cho nhân viên y tế:

 

- Đã có các báo cáo hậu mại về các triệu chứng tâm thần nghiêm trọng trên các bệnh nhân sử dụng finasterid, thậm chí có thể tiếp tục kể cả sau khi ngừng thuốc. Các triệu chứng nói trên bao gồm: tâm trạng chán nản, trầm cảm, tự làm hại bản thân, và ý định tự tử, cũng như tăng nặng bệnh trầm cảm hiện mắc. Bệnh nhân được khuyến cáo đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng trên.

 

- Khuyến cáo khám sàng lọc phát hiện ý định tự tử, tự làm hại bản thân, trầm cảm, và các yếu tố nguy cơ liên quan trước khi bắt đầu điều trị bằng finasterid trên tất cả các bệnh nhân.

 

- Theo dõi biểu hiện lâm sàng tất cả bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn tâm thần trong và sau quá trình điều trị.

 

- Bệnh nhân cần được khuyến cáo ngừng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng trên.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/january-2024.html#a3.1.1

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Trúc

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; ThS. Nguyễn Thị Tuyến