ANSM: Nguy cơ rối loạn thị giác nghiêm trọng (mù) liên quan đến clomiphen

Thông tin cho nhân viên y tế

Rối loạn thị giác như mờ mắt, giảm thị lực, đom đóm mắt (phosphenes) và ám điểm phát sáng (dạng đốm hoặc nhấp nháy) là những nguy cơ đã biết liên quan đến clomiphen. Dữ liệu an toàn từ các báo cáo cảnh giác dược quốc tế và các nghiên cứu gần đây ghi nhận xuất hiện các phản ứng bất lợi mới trên thị giác khi sử dụng clomiphen, bao gồm: viêm dây thần kinh thị giác, bệnh lý thần kinh thị giác do thiếu máu cục bộ, tắc tĩnh mạch võng mạc trung tâm, bong võng mạc và bong thủy tinh thể.


Cơ chế gây rối loạn thị giác của clomiphen chưa được xác định rõ ràng. Các trường hợp viêm dây thần kinh thị giác được báo cáo với tần suất “hiếm gặp”, các tình trạng khác bao gồm bệnh lý thị thần kinh thiếu máu cục bộ, tắc tĩnh mạch võng mạc trung tâm, bong võng mạc và bong thủy tinh thể có tần suất “chưa xác định”. Những phản ứng bất lợi này kèm theo triệu chứng nhìn đôi, đau mắt và rối loạn điều tiết có thể liên quan đến việc sử dụng clomiphen, có thể dẫn đến suy giảm thị lực một phần hoặc toàn bộ (mù), có thể hồi phục hoặc không kể cả sau khi ngừng thuốc.


Hiện chưa xác định được yếu tố nguy cơ gây ra các phản ứng bất lợi kể trên, tuy nhiên có một số bệnh nhân được điều trị bằng clomiphen trong thời gian dài hơn và liều lượng cao hơn so với khuyến cáo. Do đó, không thể dự đoán được sự xuất hiện, mức độ nghiêm trọng và hậu quả tiềm tàng của rối loạn thị giác cho từng trường hợp. 


Các phản ứng bất lợi trên có thể dẫn đến suy giảm thị lực một phần hoặc toàn bộ (mù), có thể hồi phục hoặc không kể cả sau khi ngừng thuốc, đặc biệt khi tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc.


Trước khi bắt đầu điều trị với clomiphen, cần cảnh báo cho bệnh nhân về nguy cơ này. Chống chỉ định clomiphen trên bệnh nhân có tiền sử rối loạn thị giác liên quan đến việc sử dụng thuốc này. Lưu ý bệnh nhân về việc tuân thủ liều lượng và thời gian điều trị theo quy định. Nếu xuất hiện rối loạn thị giác bất thường, bệnh nhân nên ngừng thuốc ngay và thông báo cho bác sĩ.


Cần khám mắt toàn diện khi có rối loạn thị giác; nếu không xác định được nguyên nhân khác gây rối loạn thị giác ngoài clomiphen, nên ngừng thuốc hoàn toàn và không tái sử dụng.

 

Nguồn: Information de sécurité - Clomid 50 mg, comprimé : risque de tr - ANSM (sante.fr)

Actualité - Clomid (citrate de clomifène) : le traitement doit être arrêté en cas d’altération de la vision - ANSM (sante.fr)

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Quỳnh Trang

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa