MHRA: Hướng dẫn sử dụng an toàn bút tiêm tự động adrenalin

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) vừa đưa ra hướng dẫn mới về các bước cần thực hiện với bút tiêm tự động adrenalin (AAI) trong quá trình xử trí phản vệ. Hướng dẫn mới này chỉ dẫn các bước cụ thể cần làm trong trường hợp cấp cứu và cập nhật khuyến cáo về cách đặt tư thế cơ thể khi sử dụng bút tiêm này.


Tháng 10 năm 2019, Uỷ ban về thuốc sử dụng trên người (CHM) thuộc MHRA đã thành lập nhóm chuyên gia rà soát các vấn đề về AAI hướng tới sử dụng hiệu quả và an toàn hơn chế phẩm này trong cấp cứu sốc phản vệ. Một trong những chương trình được nhóm xây dựng là chiến dịch truyền thông hướng tới trang bị nhận thức tốt hơn cho bệnh nhân, nhân viên y tế và cộng đồng về tầm quan trọng của AAI. 


AAI được thiết kế giúp bệnh nhân tự sử dụng hoặc người chăm sóc bệnh nhân dùng. Bệnh nhân có nguy cơ gặp sốc phản vệ nên luôn mang theo AAI. AAI nên được sử dụng sớm ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của phản vệ do có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy điều này giúp cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân. Việc này đòi hỏi bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân phải nhận diện được các dấu hiệu sớm của phản vệ và phân biệt được một phản ứng dị ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng với một phản ứng ít nghiêm trọng hơn không cần sử dụng adrenalin. Việc phân biệt có thể khó khăn do dấu hiệu và triệu chứng của phản vệ rất đa dạng. Nếu có nghi ngờ về mức độ nặng của phản ứng, nên tiêm ngay adrenalin mà không trì hoãn do nguy cơ của việc trì hoãn vượt quá rủi ro của việc sử dụng adrenalin không cần thiết. 


Khuyến cáo cho các nhân viên y tế:

- Người kê đơn nên kê 2 bút tiêm tự động adrenalin (AAI) để đảm bảo bệnh nhân luôn có bút tiêm dự phòng.

- Trao đổi với các đồng nghiệp về cách sử dụng AAI an toàn và các dấu hiệu của phản vệ theo thứ tự  ABC:  A (đường thở - Airway), B (hô hấp - Breathing), và C (tuần hoàn -  Circulation).

- Báo cáo các AAI nghi ngờ lỗi và giữ lại các các AAI lỗi để kiểm tra tra sau đó. 


Khuyến cáo cho các nhân viên y tế để cung cấp cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân:

- Sử dụng ngay bút tiêm tự động adrenalin (AAI) nếu nghi ngờ phản vệ, ngay cả khi chưa đánh giá được mức độ nặng.

- Các dấu hiệu phản vệ bao gồm sưng họng hoặc lưỡi, khò khè hoặc khó thở, chóng mặt, mệt mỏi và lú lẫn.

- Ngay sau khi sử dụng bút tiêm adrenalin, hãy gọi ngay cấp cứu để có sự trợ giúp y tế.

- Nằm ngửa thẳng và nâng cao chân (nếu bạn đang mang thai, nằm nghiêng sang bên trái), điều này sẽ giúp máu lưu thông đến tim và các cơ quan quan trọng.

- Vẫn tiếp tục nằm ngửa ngay cả khi bạn cảm thấy tốt hơn.

- Nếu gặp khó khăn khi thở bạn có thể ngồi dậy từ từ, không thay đổi tư thế ngay lập tức, sau đó bạn nên nằm xuống ngay khi có thể.

- Không nên đứng dậy ngay cả khi có người khác khuyến khích.

- Sử dụng bút tiêm thứ 2 nếu triệu chứng không cải thiện sau 5 phút.

- Luôn luôn mang 2 bút tiêm tự động adrenalin; kiểm tra hạn sử dụng và gặp dược sĩ nếu cần thay.

- Báo cáo các AAIs nào nghi ngờ lỗi, giữ lại các AAI này để kiểm  tra sau đó.

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/adrenaline-auto-injectors-aais-new-guidance-and-resources-for-safe-use

Điểm tin: SV. Đặng Thùy Tiên, SV. Trần Thị Thùy Linh.

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa