US.FDA: tạm ngừng cấp phép khẩn cấp đối với Evusheld tại Hoa Kỳ

Ngày 26/01/2023, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (US.FDA) thông báo tạm ngừng cấp phép khẩn cấp đối với Evusheld (hỗn hợp hai kháng thể tixagevimab và cilgavimab) trên toàn quốc cho đến khi có thông báo mới hơn. Theo Cơ quan này, việc sử dụng Evusheld sẽ bị giới hạn cho đến khi tỷ lệ biến thể SARS-CoV-2 không nhạy cảm với Evusheld ở Hoa Kỳ giảm xuống dưới 90%.

 

Evusheld không có tác dụng chống lại một số biến thể của SARS-CoV-2 như biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, đang chiếm ưu thế tại Mỹ, với hơn 90% ca nhiễm mắc biến thể này. Vì vậy, Evusheld không có tác dụng bảo vệ người bệnh chống lại Covid-19 trong trường hợp có phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 mang biến thể trên. Động thái ngừng cấp phép khẩn cấp đối với Evusheld giúp người bệnh có thể tránh được các phản ứng có hại liên quan đến Evusheld như các trường hợp dị ứng, đôi khi rất nghiêm trọng.

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

US.FDA khuyến cáo người bệnh nếu nhiễm SARS-CoV-2 và xuất hiện các triệu chứng của Covid-19 nên đến các cơ sở y tế để bắt đầu điều trị Covid-19 bằng một số thuốc đã được cấp phép như remdesivir hay molnupiravir. Các thuốc này hiện vẫn có tác dụng chống lại các biến thể đang lưu hành tại Mỹ và đã được cấp phép để điều trị các trường hợp Covid-19 nhẹ đến trung bình ở người có nguy cơ cao diễn tiến nặng, cần nhập viện hoặc tử vong. US.FDA khuyến cáo các cơ sở y tế và nhà cung cấp Evusheld vẫn nên giữ lại các chế phẩm hiện có để sử dụng trong trường hợp các biến thể của SARS-CoV-2 mà Evusheld chống lại được trở nên phổ biến hơn ở Hoa Kỳ trong tương lai.

 

Các Cơ quan Quản lý Dược phẩm khác trên thế giới hiện chưa có động thái tương tự như US.FDA.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-announces-evusheld-not-currently-authorized-emergency-use-us#update010623

 

Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa