WHO: Pregabalin - Nguy cơ lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc

Ireland: Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế (HPRA) đưa ra thông báo rằng tờ thông tin sản phẩm của pregabalin đã cập nhật thêm các cảnh báo liên quan đến vấn đề lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc. Các cảnh báo cập nhật chỉ rõ pregabalin có thể gây lệ thuộc thuốc ngay ở liều điều trị. Những bệnh nhân có đã từng lạm dụng thuốc này có thể có nguy cơ cao tiếp tục lạm dụng và lệ thuộc thuốc.


Pregabalin được chỉ định trong điều trị đau thần kinh ở người trưởng thành như một liệu pháp bổ trợ đối với một số dạng động kinh (epilepsy) và rối loạn lo âu lan tỏa (GAD-generalized anxiety disorder).

Các cảnh báo này đã được thực hiện sau khi Ủy ban đánh giá rủi ro cảnh giác dược (PRAC) của Cơ quan y tế châu  Âu (EMA) rà soát và đánh giá dựa trên các dữ liệu sẵn có.


Lời khuyên cho nhân viên y tế

Các nhân viên y tế nên đánh giá cẩn thận nguy cơ lạm dụng thuốc và lệ thuộc của từng bệnh nhân trước khi kê đơn pregabalin và theo dõi các triệu chứng liên quan trên những bệnh nhân điều trị bằng thuốc này chẳng hạn bệnh nhân phát triển dung nạp thuốc, tự tăng dần liều và tăng dần hành vi chủ động tìm kiếm thuốc. Sự xuất hiện của hội chứng cai sau khi ngưng sử dụng pregabalin có thể là tín hiệu cho thấy có sự  lệ thuộc vào thuốc. Khuyến cáo nên ngừng sử dụng  pregabalin một cách từ từ trong ít nhất một tuần đối với·bất kể chỉ định.


 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240062245

Điểm tin: CTV Lê Đình Văn 

Phụ trách: DS. Nguyễn Thị Cúc