Medsafe: Pregabalin và nguy cơ viêm da bọng nước và viêm da tróc vảy

 

Medsafe đang nêu bật nguy cơ có thể bị viêm da bọng nước hoặc viêm da tróc vảy khi sử dụng pregabalin nhằm khuyến khích các báo cáo tiếp theo để có thêm thông tin về vấn đề an toàn tiềm ẩn này.

Vấn đề an toàn tiềm ẩn này được phát hiện lần đầu từ một báo cáo được ghi nhận từ Trung tâm Giám sát các phản ứng có hại (CARM). Báo cáo (CARM ID 136065) mô tả một phụ nữ 87 tuổi bị phát ban phồng rộp lan rộng khoảng 4 ngày sau khi bắt đầu dùng pregabalin.

Pregabalin được chỉ định để điều trị đau thần kinh ở người lớn, và cũng là liệu pháp bổ trợ cho bệnh nhân bị co giật cục bộ có hoặc không kèm theo cơn toàn thể hóa thứ phát

 

Thông tin bổ sung

Viêm da bọng nước là thuật ngữ chung bao gồm một số tình trạng da phồng rộp. Cơ chế phụ thuộc vào loại phản ứng, nhưng nhiều trường hợp được cho là qua trung gian miễn dịch. Giống như viêm da bọng nước, tróc da có thể là một biểu hiện của các phản ứng có hại nghiêm trọng trên da.

CARM đã nhận được bốn báo cáo về phản ứng da với pregabalin, hai trong số đó là phản ứng nổi mẩn đỏ, còn lại là các báo cáo về phản ứng da tróc vảy (ID CARM: 96253, 131650, 136065, 139207).

Mặc dù vấn đề an toàn tiềm ẩn này được phát hiện từ một trường hợp viêm da bọng nước, CARM cũng khuyến khích báo cáo về các phản ứng khác có thể liên quan đến các phản ứng có hại nghiêm trọng trên da khi sử dụng pregabalin.

 

Nguồnhttps://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/PregabalinAndDermatitis.asp

  Điểm tinCTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến