WHO: Loại bỏ chống chỉ định somatropin đối với bệnh đái tháo đường

 

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cùng với Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA) đã thông báo xét duyệt lại thông tin của các chế phẩm somatropin (Norditropin®) để loại bỏ chống chỉ định sử dụng thuốc này trên bệnh nhân đái tháo đường.

 

Somatropin là một hormon tăng trưởng tái tổ hợp và được chỉ định trong các trường hợp thiếu hụt hormon tăng trưởng dẫn đến tình trạng thấp (không do sự đóng sụn tăng trưởng). Ở Nhật Bản, các chế phẩm somatropin bị chống chỉ định sử dụng trên bệnh nhân đái tháo đường kể từ khi thuốc này được cấp phép sử dụng lần đầu vào năm 1988.

 

MHLW và PMDA đã xem xét lại các tờ thông tin sản phẩm, hướng dẫn điều trị trong thực hành lâm sàng và các tài liệu tham khảo tiêu chuẩn của các nước Châu Âu, Mỹ, Canada và Úc, trong đó không chống chỉ định somatropin đối với bệnh nhân đái tháo đường mà yêu cầu thận trọng khi sử dụng. Trong những ca rối loạn chuyển hoá glucose nghiêm trọng liên quan đến sử dụng somatropin tại Nhật Bản, các phản ứng được cải thiện và kiểm soát đầy đủ bằng cách tạm ngưng thuốc somatropin hoặc khởi trị với thuốc điều trị đái tháo đường. Các tài liệu y văn và nghiên cứu giám sát hậu mãi ở Nhật Bản và trên thế giới đã báo cáo một vài trường hợp bệnh nhân đái tháo đường không gặp phải biến chứng nghiêm trọng sau khi dùng somatropin.

 

Khi loại bỏ chống chỉ định sử dụng somatropin trên bệnh nhân đái tháo đường, cần bổ sung các thông tin về thận trọng trong quá trình sử dụng somatropin cho đối tượng bệnh nhân này, bệnh nhân không dung nạp glucose hoặc đối tượng có các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường. Yêu cầu theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu và nồng độ HbA1c khi dùng somatropin, và có thể hiệu chỉnh liều thuốc điều trị đái tháo đường nếu cần.

 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240057883 


Điểm tin: CTV. Nguyễn Ngọc Quỳnh Trang, CTV. Lê Thị Nguyệt Minh 


Phụ trách: ThS. DS. Nguyễn Thị Tuyến