WHO: Molnupiravir, nirmatrelvir/ritonavir - Nguy cơ sốc phản vệ và phản ứng quá mẫn

 

Tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (MHLW) và Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thiết bị y tế (PMDA) đã thông báo cập nhật nguy cơ xảy ra sốc phản vệ vào tờ thông tin sản phẩm của molnupiravir (Lagevrio) và nirmatrelvir/ritonavir (Paxlovid).

Tại Úc, Cơ quan Quản lý Dược phẩm (TGA) đã thông báo bổ sung nguy cơ xảy ra phản ứng quá mẫn vào tờ thông tin sản phẩm của molnupiravir và nirmatrelvir/ritonavir.

 

1. Nguy cơ sốc phản vệ


Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) và Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thiết bị y tế Nhật Bản (PMDA) đã thông báo cập nhật nguy cơ sốc phản vệ vào tờ thông tin sản phẩm của molnupiravir (Lagevrio) và nirmatrelvir/ritonavir (Paxlovid).

 

Molnupiravir và nirmatrelvir/ritonavir đều là các thuốc kháng vi rút được chỉ định để điều trị Covid-19. Các trường hợp sốc phản vệ sau khi điều trị Covid-19 tại Nhật Bản và trên thế giới đã được đánh giá.

 

Mối quan hệ nhân quả giữa molnupiravir và biến cố bất lợi này được đánh giá là có thể ở hai trong số tám trường hợp được báo cáo tại Nhật Bản và một trong số 11 trường hợp được báo cáo ở các nước khác. Mối quan hệ nhân quả giữa nirmatrelvir/ritonavir và biến cố cũng được đánh giá là có thể ở tất cả trường hợp, trong đó một trường hợp được báo cáo tại Nhật Bản và ba trường hợp được báo cáo ở các nước khác.

 

2. Nguy cơ xảy ra phản ứng quá mẫn


Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã thông báo bổ sung nguy cơ xảy ra phản ứng quá mẫn vào tờ thông tin sản phẩm của molnupiravir và nirmatrelvir/ritonavir.

 

Molnupiravir và nirmatrelvir/ritonavir đều là các thuốc chống chỉ định trên những bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc được ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng. Sau khi đưa vào sử dụng trên thị trường, đã có báo cáo về tình trạng xảy ra phản ứng quá mẫn với các thuốc này. Khi bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu hoặc triệu chứng lâm sàng của phản ứng quá mẫn, các nhân viên y tế nên ngay lập tức ngừng sử dụng các thuốc này để điều trị cho bệnh nhân, bắt đầu sử dụng thuốc xử trí triệu chứng và/hoặc có những biện pháp chăm sóc y tế thích hợp. 

 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240057883

 

Điểm tin: CTV. Nguyễn Phương Thảo, CTV. Lê Thị Nguyệt Minh

 

Phụ trách: ThS. DS. Nguyễn Thị Tuyến