Medsafe: Chảy máu tử cung bất thường và thuốc chống đông đường uống

 

Thuốc chống đông đường uống (warfarin, apixaban, …) là các thuốc dùng để điều trị hoặc phòng ngừa cục máu đông thông qua việc làm gián đoạn quá trình hình thành cục máu đông. Medsafe hiện đang đánh giá nguy cơ gây chảy máu tử cung bất thường của các thuốc này. Biến cố bất lợi này thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ tiền mãn kinh. Medsafe khuyến cáo liên hệ nhân viên y tế nếu có lo ngại về tác dụng không mong muốn của thuốc trong quá trình sử dụng để được tư vấn và giải đáp.


Medsafe đang đánh giá nguy cơ chảy máu tử cung bất thường (thay đổi so với kỳ kinh nguyệt) ở những người sử dụng thuốc chống đông máu đường uống. Đây là loại thuốc được kê đơn để điều trị hoặc phòng ngừa cục máu đông thông qua việc làm gián đoạn quá trình hình thành cục máu đông. Một số thuốc chống đông đường uống đang được lưu hành bao gồm warfarin, apixaban, dabigatran, rivaroxaban.


Thông tin bổ sung


Chảy máu tử cung bất thường (AUB) là bất kỳ thay đổi nào khác với kỳ kinh nguyệt thông thường, bao gồm chảy máu kinh nguyệt nặng (rong kinh), chảy máu quá thường xuyên hoặc không thường xuyên, không đều hoặc chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt. Các biến cố AUB đã được báo cáo ở phụ nữ dùng thuốc chống đông đường uống. Trong đó, phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ mắc AUB cao hơn.


Quyết định quản lý


Medsafe đang đặt các thuốc này trong chương trình giám sát thuốc (Medicines Monitoring) để có đánh giá rõ hơn về các biến cố liên quan đến chảy máu tử cung bất thường có thể xảy ra khi sử dụng apixaban, dabigatran, rivaroxaban và warfarin.


Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/Uterine_Bleeding_and_oral_anticoagulants.asp

 

Điểm tin: CTV. Lê Đình Văn; CTV. Nguyễn Ngọc Quỳnh Trang; CTV. Tăng Quốc An


Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến