ANSM: Cập nhật chống chỉ định, cảnh báo và thận trọng của etifoxin do liên quan đến phản ứng trên da nghiêm trọng và hủy tế bào gan

 

Thông tin cho bác sĩ Đa khoa, bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, dược sĩ cộng đồng và dược sĩ bệnh viện

 

Chống chỉ định etifoxin ở bệnh nhân có tiền sử gặp phản ứng trên da nghiêm trọng và viêm gan nặng hoặc hủy tế bào gan khi điều trị bằng etifoxin.

Nhân viên y tế cần hướng dẫn bệnh nhân ngừng sử dụng etifoxin và đến khám ngay lập tức nếu bệnh nhân gặp các triệu chứng sau:

- Phản ứng trên da hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

- Vàng da, nôn mửa, mệt mỏi, đau bụng, do đây có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng trên gan.

- Tiêu chảy.

Trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ mắc rối loạn về gan, cần xét nghiệm chức năng gan trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc điều trị bằng etifoxin.

 

Thông tin bổ sung

Phân tích dữ liệu cảnh giác dược cho thấy bệnh nhân có nguy cơ cao gặp một số phản ứng có hại rất hiếm gặp nhưng có thể nghiêm trọng khi được điều trị bằng etifoxin như phản ứng trên da nghiêm trọng, viêm gan nặng hoặc hủy tế bào gan, viêm đại tràng vi thể hoặc xuất huyết.

Hiện chống chỉ định etifoxin trên bệnh nhân có tiền sử phản ứng trên da nghiêm trọng, gồm hội chứng quá mẫn tăng bạch cầu ái toan và có triệu chứng toàn thân (hội chứng DRESS), hội chứng Stevens-Johnson (SJS) hoặc viêm da tróc vảy toàn thân, viêm gan nặng hoặc ly giải tế bào gan khi được điều trị bằng etifoxin trước đây.

Độc tính trên da của etifoxin thường xuất hiện sau vài ngày đến một tháng. Các phản ứng trên da thường cải thiện sau khi ngừng thuốc. Chưa có báo cáo về trường hợp tử vong do phản ứng trên da nghiêm trọng trong quá trình điều trị bằng etifoxin. Vì vậy:

- Bệnh nhân cần được biết về nguy cơ xuất hiện độc tính trên da.

- Cần theo dõi sát để phát hiện dấu hiệu và triệu chứng trên da.

- Trong trường hợp xuất hiện phản ứng trên da trong thời gian sử dụng etifoxin, phải ngừng thuốc ngay lập tức và không được tái sử dụng thuốc.

 

Phản ứng trên gan nghiêm trọng liên quan etifoxin thường xuất hiện sau 2-4 tuần điều trị. Phản ứng có thể không biểu hiện triệu chứng mà chỉ phát hiện được thông qua xét nghiệm cân lâm sàng. Cần thận trọng sử dụng trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ gặp vấn đề về gan, gồm người cao tuổi, người có tiền sử viêm gan vi rút hoặc mắc các bệnh lý về gan khác. Đối với nhóm bệnh nhân này:

- Cần làm xét nghiệm cận lâm sàng chức năng gan trước khi bắt đầu sử dụng etifoxin và sớm nhất khoảng một tháng sau khi bắt đầu điều trị.

- Nếu bệnh nhân có rối loạn chức năng gan trong thời gian sử dụng etifoxin, lập tức ngừng thuốc và không tái sử dụng etifoxin.

Từ khi etifoxin lưu hành trên thị trường, đã có báo cáo về tình trạng viêm đại tràng vi thể trong thời gian sử dụng etifoxin. Cần theo dõi sát triệu chứng tiêu chảy trên bệnh nhân sử dụng etifoxin và ngừng sử dụng thuốc lập tức nếu xuất hiện triệu chứng.

 

Nguồn: Information de sécurité - Réactions cutanées graves et cytolyse - ANSM (sante.fr)

Điểm tin: CTV. Nguyễn Hà Nhi, CTV. Tăng Quốc An

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến