Medsafe: Đánh giá các biến cố huyết khối trên bệnh nhân sử dụng omalizumab

 

Thông tin chính

 

- Omalizumab là kháng thể đơn dòng được chỉ định trong điều trị hen suyễn dị ứng và mày đay tự phát mãn tính.

- Biến cố huyết khối tắc mạch đã được ghi nhận trên những bệnh nhân sử dụng omalizumab.


Biến cố huyết khối tắc mạch liên quan đến sử dụng omalizumab (biệt dược Xolair) đã được ghi nhận trong các thử nghiệm lâm sàng và được báo cáo sau khi omalizumab lưu hànhtrên thế giới, trong đó cóNew Zealand. Ủy ban Sức khỏevà Người khuyết tật New Zealand gần đây đã báo cáo về một trường hợp bệnh nhân điều trị bằng omalizumab đã tử vong do thiếu máu cục bộ tại ruột.

 

Omalizumab

Omalizumab là kháng thể đơn dòng tái tổ hợp, liên kết chọn lọc với IgE tự do (không gắn với thụ thể). IgE đóng vai trò quan trọng trong các bệnh hen suyễn dị ứng và mày đay tự phát mãn tính. Omalizumab ngăn chặn các phản ứng cấp tính và phản ứng muộn qua trung gian IgE do hít hoặc nuốt phải các chất dị ứng.

Xolair được chấp thuận trong điều trị hen suyễn dị ứng và mày đay tự phát mãn tính.


 

Biến cố huyết khối

Các nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ biến cố huyết khối tắc động mạch ở nhóm bệnh nhân điều trị bằng Xolair cao hơn so với nhóm bệnh nhân đối chứng. Các biến cố huyết khối tắc mạch bao gồm đột quỵ, cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực không ổn định và tử vong do tim mạch.

Tổng quan các nghiên cứu an toàn của FDAcho thấy nguy cơ xuất hiện phản ứng có hại trên tim và mạch máu não tặng nhẹ ở những bệnh nhân sử dụng omalizumab. MHRA cũng nêu rõ nguy cơ tiềm ẩn xuất hiện biến cố huyết khối liên quan đếnomalizumab. Tuy nhiên, phát hiện này không có ý nghĩa thống kê với độ tin cậy 95%.

Bác sĩ cần lưu ý các biến cố huyết khối tắc mạch trên những bệnh nhân được điều trị bằng omalizumab.

 

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/December2021/Consider-thromboembolic-events-in-patients-given-omalizumab.html

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến.