EMA khuyến cáo không sử dụng Vaxzevria cho người có tiền sử rò mao mạch

 

Ủy ban an toàn của EMA (PRAC) kết luận không sử dụng vaccin Vaxzevria (trước đây là vaccin COVID-19 AstraZeneca) cho những người có tiền sử rò mao mạch. Ủy ban cũng kết luận rằng nên bổ sung hội chứng rò mao mạch là một tác dụng phụ mới của vaccin trong Tờ thông tin sản phẩm, kèm theo lời cảnh báo dành cho  các nhân viên y tế và bệnh nhân.

Ủy ban đã thực hiện đánh giá 6 trường hợp rò mao mạch ở người tiêm vaccin Vaxzevria, đa số xảy ra ở phụ nữ và trong vòng 4 ngày sau tiêm. Ba người trong số đó có tiền sử rò mao mạch và một người tử vong sau đó. Tới ngày 27/5/2021, hơn 78 triệu liều Vaxzevria đã được sử dụng ở EU/EEA và Vương quốc Anh.

Hội chứng rò mao mạch là một tình trạng hiếm nhưng nghiêm trọng, gây ra sự rò rỉ dịch từ các mạch máu nhỏ (mao mạch), dẫn tới sưng phù tay chân, hạ huyết áp, máu đặc và nồng độ albumin huyết tương thấp (một loại protein quan trọng trong máu).

Các nhân viên y tế cần nhận biết được các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng này, cũng như nguy cơ tái phát ở những người đã từng mắc phải.

Những người được tiêm vaccin Vaxzevria cần tìm đến sự hỗ trợ y tế ngay lập tức nếu có các dấu hiệu như phù tay chân hoặc đột ngột tăng cân sau khi tiêm. Những triệu chứng này thường đi kèm cảm giác sắp ngất (do hạ huyết áp).

PRAC sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra các biện pháp can thiệp khi cần thiết. Ủy ban cũng đã hỏi AstraZeneca, công ty hiện đang phân phối Vaxzeria, để có thêm thông tin về cơ chế của hội chứng rò mao mạch sau khi sử dụng vaccin này.

 

Thông tin dành cho bệnh nhân

- Đã có một số trường hợp bệnh nhân gặp hội chứng rò mao mạch sau khi tiêm vaccin Vaxzevria (trước đây là vaccin COVID-19 AstraZeneca).

- Không sử dụng vaccin Vaxzevria nếu có tiền sử mắc hội chứng rò mao mạch.

- Hội chứng rò mao mạch là một tình trạng nghiêm trọng. Nguy cơ xảy ra tình trạng này là rất hiếm, tuy nhiên cần nhận biết các triệu chứng để kịp thời tìm đến sự hỗ trợ y tế, tránh các biến chứng.

- Phải tìm đến sự hỗ trợ y tế ngay lập tức nếu có các dấu hiệu này sau khi tiêm, thường đi kèm cảm giác sắp ngất (do hạ huyết áp):

+ phù tay chân

+ đột ngột tăng cân

- Trao đổi với nhân viên y tế hoặc cơ quan y tế quốc gia liên quan nếu có thắc mắc về việc phân phối vaccin.

 

Thông tin cho nhân viên y tế

- EMA đã ghi nhận một số trường hợp mắc hội chứng rò mao mạch trên những đối tượng tiêm Vaxzervria (trước đây là vaccin COVID-19 AstraZeneca).

- Nhân viên y tế không được tiêm Vaxzevia cho bất cứ ai đã có tiền sử mắc hội chứng rò mao mạch

- Hội chứng rò mao mạch rất hiếm, nghiêm trọng, có thể tử vong nếu không điều trị. Sự rò rỉ dịch từ mao mạch dẫn đến phù nề chủ yếu ảnh hưởng đến các chi, gây hạ huyết áp, máu cô đặc và hạ albumin.

- Nhân viên y tế cần nhận thức được nguy cơ tái phát hội chứng rò rỉ mao mạch ở những người đã từng mắc phải.

- Nhân viên y tế cần nhận biết được các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng trên. Bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính sau tiêm vaccin cần được điều trị ngay, đồng thời có thể yêu cầu các chuyên gia theo dõi liên tục và điều trị hỗ trợ tích cực.

- Nhân viên y tế nên trao đổi với những đối tượng tiêm vaccin rằng họ cần phải tìm đến sự hỗ trợ y tế nếu như vài ngày sau tiêm thấy xuất hiện các triệu chứng – có thể liên quan đến cảm giác sắp ngất (do hạ huyết áp) – như:

+ Phù chi

+ Tăng cân đột ngột

- Thông tin sản phẩm sẽ cập nhật chống chỉ định với người có tiền sử mắc hội chứng rò mao mạch. Hội chứng này cũng sẽ được liệt kê như là 1 tác dụng phụ với tần suất chưa được xác định.

- Thư gửi gửi trực tiếp tới nhân viên y tế sẽ được gửi đúng hạn, bao gồm việc kê đơn, cấp phát và sử dụng vaccin.

 

Thông tin thêm về thuốc

Vaxzevria (trước đây là vaccin COVID-19 AstraZeneca) là 1 vaccin để phòng bệnh do virus corona 2019 (COVID-19) cho người từ 18 tuổi trở lên. COVID-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2. Vaxzevria được điều chế từ 1 virus khác (trong họ adenovirus), sửa đổi để chứa gen tạo ra protein S của SARS-CoV-2. Bản thân vaccin không chứa virus và không thể gây ra COVID-19.

Tác dụng phụ phổ biến nhất thường ở mức nhẹ hoặc trung bình và cải thiện sau vài ngày tiêm vaccin.

 

Nguồn: Vaxzevria: EMA advises against use in people with history of capillary leak syndrome | European Medicines Agency (europa.eu)

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến