FDA: Tăng nguy cơ gặp vấn đề về nhịp tim liên quan đến việc sử dụng lamotrigin ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch

 

Một đánh giá của FDA đã chỉ ra nguy cơ tiềm ẩn gặp các vấn đề về nhịp tim, thường là rối loạn nhịp tim, ở những bệnh nhân có bệnh lý tim đang dùng lamotrigin - thuốc chống động kinh và rối loạn tâm thần.

FDA muốn đánh giá liệu các thuốc khác cùng nhóm với lamotrigin có tác dụng bất lợi tương tự với tim hay không và cơ quan này cũng đang yêu cầu thực hiện các nghiên cứu an toàn thuốc với các loại thuốc này.

FDA yêu cầu thực hiện các nghiên cứu in vitro điều tra thêm về tác dụng của Lamictal (lamotrigin) đối với tim sau khi cơ quan này nhận được báo cáo kết quả điện tâm đồ bất thường (ECG) và một số vấn đề nghiêm trọng khác. Trong môt số trường hợp, các vấn đề gặp phải bao gồm đau ngực, mất ý thức và ngừng tim. Tháng 10/2020, FDA đã bổ sung lần đầu nguy cơ trên vào Tờ thông tin sản phẩm của lamotrigin và Hướng dẫn sử dụng thuốc.

Lamotrigin được sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc khác để điều trị co giật ở bệnh nhân từ 2 tuổi trở lên. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị duy trì ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực.

 

Khuyến cáo

 

Bệnh nhân không nên ngừng sử dụng thuốc trước khi trao đổi với bác sĩ điều trị vì việc ngừng lamotrigin có thể dẫn đến cơn co giật không kiểm soát được, hoặc các vấn đề tâm thần nặng hơn hoặc có vấn đề tâm thần mới. Trao đổi với bác sĩ ngay hoặc đến phòng cấp cứu nếu cảm thấy nhịp tim bất thường hoặc có triệu chứng như nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm, khó thở, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

 

Nhân viên y tế nên đánh giá xem liệu lợi ích của lamotrigin có vượt trội nguy cơ rối loạn nhịp tim tiềm ẩn đối với từng bệnh nhân hay không.  Thử nghiệm in vitro với nồng độ lamotrigin tương đương nồng độ điều trị chỉ ra lamotrigin có thể làm tăng nguy cơ loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng ở những bệnh nhân rối loạn cấu trúc hoặc chức năng tim.

Các rối loạn này bao gồm suy tim, bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, bệnh hệ thống dẫn truyền nhịp tim, loạn nhịp thất, bệnh lý kênh tim như hội chứng Brugada, bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc có nhiều yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành. Nguy cơ loạn nhịp tim có thể tăng nếu bệnh nhân sử dụng đồng thời lamotrigin với các thuốc chẹn kênh natri. Các thuốc chẹn kênh natri khác được phê duyệt điều trị động kinh, rối loạn lưỡng cực và các chỉ định khác không nên được coi là lựa chọn thay thế an toàn hơn lamotridin nếu không có thông tin đi kèm (xem Danh sách các thuốc chẹn kênh natri cần thực hiện nghiên cứu hậu mại về tác dụng bất lợi trên tim dưới đây).

 

Hoạt chất

Tên thuốc lưu hành tại Hoa Kỳ

Hoạt chất

Tên thuốc lưu hành tại Hoa Kỳ

Carbamazepin

Carbatrol, Carnexiv, Equetro, Tegretol, Tegretol XR

Oxcarbazepin

Oxtellar XR, Trileptal

Cenobamat

Xcopri

Phenytoin

Dilantin-125

Eslicarbazepin

Aptiom

Rufinamide

Banzel

Fosphenytoin

Cerebyx, Sesquient

Topiramate

Qsymia, Qudexy XR, Topamax, Trokendi XR

Lacosamide

Vimpat

Zonisamide

Zonegran

 

Nhân viên y tế và bệnh nhân được khuyến khích báo cáo các phản ứng có hại cho Cơ quan quản lý.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/safety/medical-product-safety-information/lamictal-lamotrigine-drug-safety-communication-studies-show-increased-risk-heart-rhythm-problems

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến