Có thể chỉ cần bắt đầu dự phòng bằng statin ở bệnh nhân có ngưỡng nguy cơ tim mạch trong 10 năm cao hơn: khuyến cáo từ một nghiên cứu

Một nghiên cứu định lượng cân bằng nguy cơ/lợi ích khi sử dụng các statin để dự phòng bệnh lý tim mạch nguyên phát mới được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

 

Nghiên cứu sử dụng phân tích meta hệ thống, tổng hợp các thử nghiệm lâm sàng, các khảo sát và một số nghiên cứu quan sát chọn lọc về vấn đề này, trong đó, đối tượng bệnh nhân trong khoảng 40 - 75 tuổi và không có tiền sử bệnh lý tim mạch, sử dụng liều thấp đến trung bình của các stain. Các tác giả tiến hành đánh giá cân bằng lợi ích dự phòng biến cố tim mạch với các nguy cơ biến cố bất lợi khi sử dụng statin như bệnh cơ, rối loạn chức năng gan hoặc thận, đục thủy tinh thể, đột quỵ xuất huyết não, đái tháo đường và ung thư.

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

Phần lớn hướng dẫn điều trị hiện nay khuyến cáo bắt đầu sử dụng statin khi nguy cơ tim mạch trong 10 năm của bệnh nhân trong khoảng 7,5 - 10%. Tuy nhiên, lợi ích dự phòng nguy cơ tim mạch chỉ bắt đầu vượt trội nguy cơ biến cố bất lợi của thuốc khi nguy cơ tim mạch trong 10 năm là 14% với bệnh nhân nam trong độ tuổi 40 - 44 tuổi và 21% với bệnh nhân nam trong độ tuổi 70 - 75 tuổi. Ở phụ nữ, ngưỡng này là 17% đối với bệnh nhân trong độ tuổi 40 - 44 tuổi so với 22% đối với bệnh nhân trong độ tuổi 70 - 75 tuổi. Ở bệnh nhân sử dụng atorvastatin và rosuvastatin, ngưỡng nguy cơ tim mạch trong 10 năm mà lợi ích đạt được vượt trội nguy cơ của thuốc thấp hơn so với ngưỡng này ở bệnh nhân sử dụng simvastatin và pravastatin. Các tác giả kết luận, các hướng dẫn điều trị nên sử dụng ngưỡng nguy cơ tim mạch trong 10 năm cao hơn để khuyến cáo bắt đầu dự phòng bằng statin và cũng cần cân nhắc đến các khuyến cáo khác nhau dựa trên giới tính, độ tuổi và loại statin sử dụng.   

 

Nguồn: Henock G. Yebyo and and Milo A. Puhan (2018), “Finding the Balance Between Benefits and Harms When Using Statins for Primary Prevention of Cardiovascular Disease”, Ann Intern Med. doi:10.7326/M18-1279.

 

Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa