MHRA: Điểm tin đáng chú ý từ tạp chí Drug Safety Update volume 12 issue 3 tháng 10/2018 (tin 2)

Các sản phẩm chứa ritonavir: tương tác thuốc với levothyroxin gây giảm nồng độ thyroxin

 

Giám sát hormon TSH ở những bệnh nhân điều trị bằng levothyroxin ít nhất một tháng đầu sau khi bắt đầu và kết thúc điều trị bằng ritonavir.

 

Khuyến cáo cho cán bộ y tế:

- Giảm nồng độ thyroxin đã được báo cáo ở những bệnh nhân dùng đồng thời chế phẩm chứa ritonavir và levothyroxin.

- Giám sát hormone kích thích tuyến giáp (TSH) ở những bệnh nhân điều trị bằng levothyroxin ít nhất trong tháng đầu tiên sau khi bắt đầu và kết thúc điều trị bằng ritonavir.

- Báo cáo tất cả phản ứng có hại nghi ngờ do tương tác thuốc trên.

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Cuộc rà soát tương tác thuốc giữa ritonavir và levothyroxin

Một cuộc rà soát của Châu Âu vừa đánh giá bằng chứng của tương tác giữa ritonavir và levothyroxin sau khi phát hiện dấu hiệu giảm nồng độ thyroxin và tăng nồng độ TSH trong huyết tương ở những bệnh nhân dùng đồng thời hai thuốc này. Một vài ca được báo cáo xuất hiện triệu chứng, trong đó có những trường hợp thiểu năng tuyến giáp.

Tương tác này đã được thêm vào Tóm tắt đặc tính sản phẩm và Thông tin dành cho bệnh nhân của thuốc chứa ritonavir và levothyroxin.

Levothyroxin có chỉ số điều trị hẹp và nếu ngừng ritonavir, tất cả thay đổi về liều dùng levothyroxin có thể gây ra tác động đáng kể đến nồng độ thyroxin. Cảm ứng enzym chuyển hóa thuốc (glucuronide hóa) của levothyroxin do ritonavir có thể là một cơ chế gây ra tương tác này.

 

Theo dõi TSH trong giai đoạn thay đổi retonavir

Nên theo dõi TSH ở những bệnh nhân điều trị đồng thời ritonavir và levothyroxin ít nhất trong tháng đầu tiên sau khi bắt đầu và kết thúc điều trị với ritonavir. Thời gian theo dõi được đề xuất dựa trên dược động học của thuốc- thời gian bán thải của thyroxin là 6-7 ngày.

 

Ritonavir và levothyroxine

Ritonavir được chỉ định kết hợp với một thuốc kháng ARV trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV-1 (người lớn và trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên). Ritonavir còn được chỉ định cho điều trị viêm gan C mạn tính trong phác đồ phối hợp ritonavir/ombitasvir/paritaprevir. Nguy cơ tương tác với levothyroxin đã được biết khi dùng phác đồ kháng virus trong điều trị viêm gan C mạn tính do paritaprevir và ombitasvir là những chất ức chế của uridine diphosphoglucuronate- glucuronosyltransferase 1A1.

Levothyroxin được chỉ định để kiểm soát suy giáp.

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/ritonavir-containing-products-reports-of-interaction-with-levothyroxine-leading-to-reduced-thyroxine-levels

Điểm tin: Võ Thị Thùy, Nguyễn Thị Tuyến