Sức khỏe đời sống: Thông tin liên quan đến trẻ sơ sinh tử vong tại xã Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội sau khi tiêm vắc xin, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn thông tin về trường hợp này.

 

Trẻ là con thứ 3 trong gia đình, trẻ đẻ thường, 3.200g, không có bệnh bẩm sinh. Trong thời gian mang thai mẹ cháu có đi tiêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván (uốn ván mũi 6) khi thai được hơn 6 tháng. Bố của trẻ cũng cho biết, gia đình không ai có bệnh mãn tính, dị ứng hoặc hen suyễn. Trẻ đã tiêm viêm gan B mũi 1 và tiêm BCG (vắc xin phòng lao). Sau các mũi tiêm trên trẻ không có biểu hiện bất thường.

 

Về diễn biến của trẻ trước khi tử vong như sau, theo báo cáo, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 09/1/2019 (thứ 4), trẻ được bố và mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất để tiêm chủng vắc xin. Tại đây cháu được tiếp đón và đo nhiệt độ là 36,5 độ, khám phân loại không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, trẻ đủ điều kiện tiêm chủng. Gia đình đã được nhân viên y tế tư vấn về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng, hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc, xử trí sau tiêm chủng tại nhà và được phát 02 gói thuốc Acepron 80mg (Paracetamol) để phòng khi về nhà trẻ có sốt thì gia đình cho uống, chỉ định mũi tiêm vào phiếu khám phân loại và sổ tiêm chủng của trẻ. Sau đó trẻ được tiêm vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib (ComBE Five) mũi 1 và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1. Trẻ được theo dõi 30 phút tại trạm Y tế, sức khỏe trẻ bình thường, gia đình cho cháu về nhà để tiếp tục theo dõi.

 

Theo lời kể của mẹ đến 12 giờ 30 phút gia đình chủ động cho bé uống hạ sốt Acepron 80mg lần 1 mặc dù trẻ chưa có biểu hiện gì bất thường. Đến 14 giờ, mẹ gửi cháu cho bà nội trông, bà nội sờ trán thấy nóng, môi đỏ, không quấy khóc, tuy nhiên trẻ không được nhanh nhẹn như mọi khi. Trẻ được mẹ đón về sau đó vẫn bình thường nhưng sau đó có sốt và được dùng hạ sốt. Tuy nhiên đến 22 giờ cùng ngày trẻ tiếp tục sốt (gia đình không cặp nhiệt độ), gia đình mua thêm thuốc hạ sốt Colocol (paracetamol 80mg, dạng bột) để cho trẻ uống.

Khoảng 5giờ 30 phút đến 06 giờ sáng ngày 10/1/2019 gia đình thấy trẻ đỡ quấy khóc, mẹ đặt trẻ ngủ trên giường cùng bố mẹ và ngủ. Đến khoảng 07 giờ sáng ngày 10/1/2019 gia đình thấy trẻ chảy máu mũi người lạnh, không động đậy, trẻ được bác đưa đến nhà chị Chu Thị Phượng (là y tế thôn Yên Lạc 3) để kiểm tra về tinh trạng sức khỏe. Trẻ được cuốn trong 1 chăn bông mỏng, tại đây trẻ đã có ngừng thở, có máu chảy ở mũi. Trẻ được xử trí và sau đó đưa đến BV Thạch Thất cấp cứu. Trẻ được các bác sĩ BV Thạch Thất cấp cứu theo đúng phác đồ điều trị nhưng trẻ tử vong lúc 10 giờ 00 phút ngày 10/01/2019.

 

Ngay sau khi nhận được thông báo, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành các biện pháp điều tra. Tại cơ sở tiêm chủng cho thấy, đây là cơ sở đủ điều kiện thực hành TC theo đúng Quy định Bộ Y tế. Hệ thống tiếp nhận, bảo quản, vắc xin tại trạm Y tế xã Cần Kiệm được thực hiện đúng theo quy định. Ngoài trẻ nói trên, hiện tại có 2 trẻ có biểu hiện sốt trên 38,5 độ đang theo dõi tại Trạm Y tế xã cần Kiệm, các trường hợp còn lại hiện tại chưa ghi nhận có phản ứng gì bất thường. 

 

Sở y tế Hà Nội kết luận, trẻ tử vong sau tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - uốn ván - Viêm gan B - Hib (ComBE Five) và uống bại liệt. Hiện đang chờ kết quả mổ tử thi vào chiều ngày 10/1/2019.

 

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-thong-tin-ve-truong-hop-tu-vong-sau-khi-tiem-chung-vac-xin-n152689.html

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến