Nghiên cứu "Development of Model-informed Precision Dosing for vancomycin" đạt giải Xuất sắc trong Hội nghị Khoa học và Công nghệ Tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XXI năm 2022

Nghiên cứu "Development of Model-informed Precision Dosing for vancomycin" của DS. Nguyễn Trần Nam Tiến (Trung tâm DI & ADR Quốc gia) và các cộng sự đã đạt giải Xuất sắc trong Hội nghị Khoa học và Công nghệ Tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XXI năm 2022, kỉ niệm 40 năm hình thành và phát triển.




Sáng ngày 04/11/2022, Trường đại học Y Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ ngành Y tế và trao giải cho các báo cáo viên tham dự Hội nghị KHCNTT ngành Y tế lần thứ XXI diễn ra tại trường Đại học Y Hà Nội trong 2 ngày 02 - 03/11/2022. Hội nghị lần này có dự tham gia của 270 báo cáo đến từ 43 Trường đại học, Viện nghiên cứu và Bệnh Viên trong khối ngành Khoa học Sức khỏe. Cụ thể, có 142 báo cáo toàn văn và trình bày báo cáo tại Hội nghị bằng tiếng Anh, được chia thành 27 ban (Dược, Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Răng hàm mặt, Y tế công cộng, Y học cổ truyền), trong đó, chuyên ngành Dược có 30 báo cáo (3 ban). 
 
Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Vũ Đình Hòa và PGS. TS. Đào Xuân Cơ, DS. Nguyễn Trần Nam Tiến - đại diện nhóm nghiên cứu "Development of Model-informed Precision Dosing for vancomycin" đã tham gia trình bày và đạt giải Xuất sắc tại Hội nghị trên.
 
Đây là kết quả nghiên cứu Dược động học/Dược lực học phối hợp nhóm đa ngành Bác sĩ - Dược lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) - chuyên gia CNTT (công ty N2TP) với nhóm nghiên cứu PK/PD của Trung tâm DI & ADR Quốc gia thực hiện thẩm định mô hình dược động học, thẩm định và điều chỉnh thuật toán Bayesian trong việc cá thể hóa liều vancomycin, đồng thời tích hợp dữ liệu chỉnh liều trong thực hành thường quy hướng tới cập nhật mô hình ban đầu cho quần thể bệnh nhân tại Bệnh viện cũng như cho các quần thể đặc biệt khác. Kết quả kể trên đã và đang được áp dụng cho thực hành lâm sàng thông qua việc phát triển phần mềm hiệu chỉnh liều thân thiện, dễ thao tác cho các nhà lâm sàng (SmartDoseAI).

Thành công bước đầu này chính là một niềm động viên lớn, ghi nhận công sức của nhóm nghiên cứu, và là động lực cho nhóm nghiên cứu để thông qua hoạt động Dược lâm sàng, tiếp tục triển khai các nghiên cứu Dược lý lâm sàng hướng đến tối ưu phác đồ kháng sinh cho người bệnh.





Xem thêm tin:

Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XXI, ngày 2 – 4 tháng 11 năm 2022, Hà Nội - Tin tức & Sự kiện - Cổng thông tin Đại Học Dược (hup.edu.vn)