Hưởng ứng tuần lễ Thế giới nâng cao kiến thức về kháng kháng sinh: Chương trình Nâng cao kiến thức cộng đồng về kháng sinh

Nhằm nâng cao ý thức của sinh viên, giảng viên và cán bộ, viên chức, người lao động, đồng thời hưởng ứng tuần lễ nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh được Tổ chức Y tế thế giới phát động, vào sáng ngày 16/11/2020, Trường Đại học Dược Hà Nội tổ chức buổi meeting với chủ đề NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CỘNG ĐỒNG VỀ ĐỀ KHÁNG KHÁNG SINH với sự phối hợp của Văn phòng Đại diện GlaxoSmithKline tại TP. HCM.

 

 

Kháng sinh là một trong những phát kiến vĩ đại đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới của nền y học trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn và giúp cứu sống sinh mạng của hàng triệu người. Tuy nhiên, chính vì mang lại những lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh mà kháng sinh đã được sử dụng phổ biến và kéo dài, dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc bất hợp lý và lạm dụng thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn vốn nhạy cảm với kháng sinh dần trở lên kháng thuốc. Hiện nay, tình trạng kháng thuốc trên toàn thế giới đã ở mức đáng báo động. Đây không chỉ là mối lo ngại của các bác sỹ lâm sàng trong điều trị mà còn là mối quan tâm chung của toàn xã hội đối với sức khỏe cộng đồng.

 

 

Nhằm nâng cao ý thức của sinh viên, giảng viên và cán bộ, viên chức, người lao động, đồng thời hưởng ứng tuần lễ nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh được Tổ chức Y tế thế giới phát động, vào sáng ngày 16/11/2020, Trường Đại học Dược Hà Nội tổ chức buổi meeting với chủ đề NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CỘNG ĐỒNG VỀ ĐỀ KHÁNG KHÁNG SINH với sự phối hợp của Văn phòng Đại diện GlaxoSmithKline tại TP. HCM.

 

 

Meeting có sự tham dự của PGS.TS. Đinh Thị Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng phụ trách Quản lý và Điều hành, BS. Đặng Văn Hùng – Đại diện Văn phòng GSK tại Hà Nội, ThS.BSCKII. Trần Thị Tố Quyên - Giảng viên chính Bộ môn Nội, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bác sĩ điều trị tại khoa hô hấp bệnh viện Nguyễn Trãi, TP HCM và đại diện các Bộ môn, đơn vị  của Trường ĐH Dược Hà Nội (Bộ môn Dược lý, Bộ môn Dược Lâm sàng, Phòng Quản lý sinh viên, Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, Phong Nghiên cứu khoa học, Phòng Hợp tác quốc tế và Trung tâm DI&ADR Quốc gia).

 

 

Các nội dung chính đã được trình bày:

 

1. Thực trạng và gánh nặng của đề kháng kháng sinh

ThS.BSCKII. Trần Thị Tố Quyên - Giảng viên chính Bộ môn Nội, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Bác sĩ điều trị tại khoa hô hấp bệnh viện Nguyễn Trãi, TP HCM

 

2. Giải pháp giảm thiểu đề kháng kháng sinh trong cộng đồng

ThS. Nguyễn Thị Phương Thúy - Giảng viên Bộ môn Quản lý Kinh tế Dược - Trường Đại học Dược Hà Nội

 

3. Vai trò của sinh viên Trường Đại học Dược HN với vấn đề đề kháng kháng sinh hiện nay

Vũ Thuỳ Dung - Sinh viên lớp N1K72 Trường Đại học Dược Hà Nội

 

4. Tọa đàm: Giải pháp nâng cao kiến thức của cộng đồng về vấn đề đề kháng kháng sinh

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh – Giám đốc Trung tâm DI&ADR Quốc gia, ThS. BSCKII Trần Thị Tố Quyên, ThS. Nguyễn Thị Phương Thúy, đại diện sinh viên/Hội Sinh viên/Đoàn Thanh niên và các sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội

 

 

Qua các bài trình bày, đại biểu đã được cập nhật những kiến thức và số liệu về đề kháng kháng sinh dưới góc nhìn đa chiều đến từ bác sỹ điều trị, dược sỹ lâm sàng, dược sỹ cộng đồng và sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội. Trong phần tọa đàm, các nhà chuyên môn và sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội đã cùng trao đổi và thảo luận những biện pháp giảm thiểu đề kháng kháng sinh như nâng cao kiến thức, kỹ năng của người bán thuốc, nâng cao vai trò của dược lâm sàng, sự khác biệt trong giảm thiểu đề kháng kháng sinh giữa thành thị và nông thôn, tăng cường hiệu quả của các biện pháp truyền thông cho từng đối tượng mục tiêu vv…

 

 

Qua buổi meeting này, Trường Đại học Dược Hà Nội kêu gọi mỗi người trong chúng ta nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc sử dụng kháng sinh, ngăn chặn kháng kháng sinh và có những hành động thiết thực như giúp người thân và cộng đồng sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn, nhằm giúp người bệnh nói riêng và cả nhân loại nói chung bảo tồn các loại thuốc kháng sinh – loại vũ khí quan trọng nhất của con người - trong cuộc chiến trường kỳ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ sự sống của con người.

 

 

Một số hình ảnh tại buổi meeting:

 

 

 

PGS. TS. Đinh Thị Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng phụ trách Quản lý và Điều hành phát biểu khai mạc

 

 

ThS. BSCKII. Trần Thị Tố Quyên trình bày nội dung "Thực trạng và gánh nặng của đề kháng kháng sinh"

 

 

ThS. Nguyễn Thị Phương Thúy trình bày nội dung "Giải pháp giảm thiểu đề kháng kháng sinh trong cộng đồng"

 

 

SV. Vũ Thùy Dung trình bày nội dung "Vai trò của sinh viên Trường Đại học Dược HN với vấn đề đề kháng kháng sinh hiện nay"

 

 

Bàn điều phối tọa đàm

 

 

Hội trường meeting

 

 

 

Người tổng hợp: ThS. Nguyễn Phương Thúy - CN. Trần Văn Điệu