Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Dược Hà Nội kí kết hợp tác toàn diện, cam kết đẩy mạnh hoạt động Đào tạo và Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Dược lâm sàng và Cảnh giác Dược

Ngày 8/10/2020, tại Bệnh viện Bạch Mai đã diễn ra Lễ kí kết hợp tác toàn diện giữa Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai.


 

Đây là thành quả của quá trình hợp tác chuyên môn trong nhiều năm qua giữa hai đơn vị, đặc biệt là trong công tác Dược lâm sàng và Cảnh giác Dược. Với sự tạo điều kiện của lãnh đạo hai đơn vị, sự nỗ lực của tập thể cán bộ Khoa Dược – Bệnh viện Bạch Mai và tập thể cán bộ Trung tâm DI & ADR Quốc gia, hoạt động Dược lâm sàng tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận:

 

1. Đẩy mạnh hoạt động Quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện

- Triển khai hiệu chỉnh liều thông qua giám sát nồng độ thuốc trong máu với vancomycin, amikacin tại khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và 1 số khoa lâm sàng.

- Xây dựng và triển khai phác đồ kháng sinh điều trị đợt cấp COPD tại Trung tâm Hô hấp. Điều chỉnh quy trình sử dụng kháng sinh colistin trong bệnh viện dựa trên số liệu dịch tễ vi sinh và nghiên cứu lâm sàng thực hiện tại bệnh viện.

- Xây dựng, triển khai Quy trình kháng sinh dự phòng và đánh giá hiệu quả tại khoa Phẫu thuật lồng ngực với các kết quả đã đạt được giúp giảm số ngày nằm viện sau phẫu thuật, giảm chi phí cho một đợt phẫu thuật liên quan đến kháng sinh và vật tư tiêu hao (10,8 lần), giảm số lần thực hiện kháng sinh của điều dưỡng/1 đợt phẫu thuật nhưng khokng làm gia tăng tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ so với sử dụng kháng sinh thường quy (trước khi có quy trình).

 

2. Tăng cường hoạt động Cảnh giác Dược, phối hợp triển khai hoạt động giám sát ADR tích cực thông qua bộ công cụ tầm soát biến cố bất lợi (trigger tool), sàng lọc kết quả xét nghiệm tại Viện Tim mạch Quốc gia. Báo cáo biến cố bất lợi có chủ đích (TSR) với thuóc cản quang, dị ứng thuốc.

 

3. Xây dựng và tích hợp danh mục cảnh báo để phát hiện và khuyến cáo xử trí Tương tác thuốc tại Khoa Khám bệnh. Thông tin cảnh báo hiệu chỉnh liều cho bệnh nhân suy thận, liều tối đa, tích hợp vào phần mềm hỗ trợ kê đơn tại Khoa khám bệnh và 4 đơn vị nội trú (Khoa Cấp cứu, Phẫu thuật lồng ngực, C8 - Viện tim mạch, Tiêu hóa).

 

4. Khoa Dược bệnh viện Bạch Mai đã tham gia hướng dẫn thực tập cho sinh viển và học viên Cao học trường Đại học Dược Hà Nội thực hiện KLTN, luận văn và phối hợp thực hiện các đề tài liên quan đến sử dụng kháng sinh tại khoa Hồi sức tích cực, TT Hô hấp, TT Bệnh nhiệt đới, góp phần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động Nghiên cứu khoa học, với 28 công trình NCKH được công bố trên các Tạp chí trong nước, 1 công trình công bố trên Tạp chí Quốc tế trong danh mục ISI trong giai đoạn 01/2018-09/2020.

 

Đây là những tiền đề quan trọng cho giai đoạn hợp tác tiếp theo của Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Dược Hà Nội nói chung, Khoa Dược và Trung tâm DI & ADR Quốc gia nói riêng.

 

Giai đoạn 2020 – 2025, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đạt được nhiều thành công hơn nữa, góp phần thực hiện các mục tiêu của Bệnh viện: chất lượng chuyên môn cao nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất.

Đăng tin: ThS. Đặng Bích Việt