Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII năm 2019 - Tổng hội Y học Việt Nam

Ngày 25/10/2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII năm 2019 với chủ đề “Quản lý các bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở ở các nước Đông Nam Á”. PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã dự và phát biểu tại Hội nghị.

 

Trong Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc - đã có một bài trình bày với chủ đề “Đảm bảo an toàn trong sử dụng thuốc cho người cao tuổi: Cập nhật Tiêu chuẩn Beers 2019 của Hội Lão khoa Hoa Kỳ”.

 

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh trình bày tại Hội nghị

 

Ra đời năm 1991 bởi BS. Beers và cộng sự, tiêu chuẩn Beers (Beers Criteria) là tiêu chuẩn lâu đời nhất dùng để đánh giá các thuốc có khả năng không phù hợp (Potentially Inappropriate Medication - PIM) trên người cao tuổi. Tiêu chuẩn này được sử dụng rộng rãi bởi các nhà thực hành lâm sàng, giảng viên, nghiên cứu viên cũng như cơ quan quản lý.

 

Bản cập nhật năm 2019 của tiêu chuẩn Beers áp dụng cho việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nhưng không bao gồm các trung tâm an dưỡng cuối đời hoặc chăm sóc giảm nhẹ. Đây là là kết quả đồng thuận theo phương pháp Delphi có hiệu chỉnh của nhóm 13 chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực liên quan đến lão khoa và dược điều trị, bao gồm các bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng. Các thành viên tham gia rà soát bộ tiêu chuẩn có kinh nghiệm trong các môi trường lâm sàng đa dạng như chăm sóc bệnh ngoại trú, chăm sóc kéo dài hoặc cho bệnh nhân nặng, khám bệnh tại nhà hoặc tại cơ sở y tế, và đều là những người đã tham gia cập nhật tiêu chuẩn Beers năm 2015.

 

Các nội dung chính của tiêu chuẩn Beers năm 2019:

- Danh sách >30 thuốc/nhóm thuốc cần tránh sử dụng (hoặc chỉ sử dụng trong trường hợp đặc biệt) ở người cao tuổi, như một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc kháng histamin thế hệ 1, … (xem bảng 2 - tiêu chuẩn Beers 2019).

- Danh sách các thuốc/nhóm thuốc cần tránh sử dụng (hoặc chỉ sử dụng trong trường hợp đặc biệt) ở người cao tuổi có một số bệnh lý hoặc triệu chứng nhất định do có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh. Các bệnh lý này bao gồm suy tim, suy giảm nhận thức, bệnh Parkinson, … (xem bảng 3 - tiêu chuẩn Beers 2019).

- Danh sách các thuốc cần thận trọng ở người cao tuổi (xem bảng 4 - tiêu chuẩn Beers 2019). Một số ví dụ về các thuốc cần thận trọng khi sử dụng ở người cao tuổi được trình bày trong bảng 1 bên dưới.

- Danh sách các tương tác thuốc cần phòng tránh hoặc đặc biệt thận trọng ở người cao tuổi (xem bảng 5 - tiêu chuẩn Beers 2019).

- Danh sách các thuốc cần tránh sử dụng hoặc cần giảm liều ở bệnh nhân cao tuổi có suy giảm chức năng thận (xem bảng 6 - tiêu chuẩn Beers 2019).

- Danh sách các thuốc có tác dụng kháng cholinergic mạnh, như một số thuốc trong nhóm thuốc kháng histamin thế hệ 1, thuốc chống loạn thần, hoặc thuốc chống nôn, … (xem bảng 7 - tiêu chuẩn Beers 2019).

 

Nguồn: 

1. The 2019 AGS Beers Criteria Update Expert Panel (2019). American Geriatrics Society 2019 Updated AGS Beers Criteria for Potentially Inappropriate Medication Use in Older Adults. J Am Geriatr Soc 00:1-21.

2. https://www.moh.gov.vn/

Điểm tin: Lương Anh Tùng