Sinh hoạt khoa học: Sử dụng và phối hợp kháng sinh trong thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Chiều ngày 23/10/2020, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tổ chức Sinh hoạt khoa học (SHKH) trực tuyến giữa 2 cơ sở Tứ Hiệp và Thái Thịnh với chủ đề: “Sử dụng và phối hợp kháng sinh trong thực hành lâm sàng”nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, cập nhật các kiến thức mới, làm cơ sở đưa ra các hướng dẫn thực hành mang tính khoa học hướng tới chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.


Tham dự và chủ trì buổi SHKH có TS.BS Phạm Thúy Hường, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung cùng các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, học viên đang làm việc và học tập tại 2 cơ sở của Bệnh viện.


Tại buổi sinh hoạt, PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh - Giám Đốc Trung tâm DI& ADR Quốc gia với 02 bài báo cáo:

 

- Kháng sinh dự phòng phẫu thuật trong thực hành lâm sàng

 

- Phối hợp kháng sinh hợp lý trong thực hành lâm sàng


Trong bài báo cáo, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng trong đó nhấn mạnh dịch tễ kháng thuốc trong nhiễm khuẩn ở bệnh nhân nặng diễn biến phức tạp do đó cần có phác đồ kháng sinh kinh nghiệm và điều trị đích phù hợp dựa trên hiểu biết về vi sinh tại vị trí nhiễm khuẩn, phân tầng nguy cơ, chú trọng xét nghiệm vi sinh, hiểu biết về đặc điểm dược lý của kháng sinh.

 

Nội dung bài cũng đề cập đến thay đổi sinh lý bệnh ở bệnh nhân nặng ảnh hưởng lớn đến Dược động học kháng sinh, làm giảm hiệu quả điều trị kháng sinh. Áp dụng PK/PD trong tối ưu chế độ liều của kháng sinh, phối hợp kháng sinh hợp lý để tăng hiệu quả điều trị.

 

Từ những thông tin trên, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh khuyến cáo cần có sự điều chỉnh kịp thời phác đồ kháng sinh theo đáp ứng lâm sàng, kết quả vi sinh. Đảm bảo 4 D: right drug, right dose, right duration và right de-escalation (theo dõi và xuống thang).

 

Trong chủ đề “Kháng sinh dự phòng phẫu thuật trong thực hành lâm sàng”, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh cho biết nhiễm khuẩn vết mổ chiếm vị trí quan trọng trong nhiễm khuẩn Bệnh viện do vậy có nhiều điểm thách thức khi sử dụng kháng sinh dự phòng trong thực hành.

 

Kháng sinh dự phòng làm giảm đến mức thấp nhất lượng vi khuẩn (thường trú hoặc thoáng qua) trên bề mặt da xuống dưới mức có thể gây nhiễm trùng và kiểm soát được bởi hệ miễn dịch. Để đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị, chỉ định kháng sinh dự phòng phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp sau: Tình trạng bệnh nhân; Loại phẫu thuật; Độ dài cuộc phẫu thuật; Yếu tố nguy cơ khác.

 

Tại buổi sinh hoạt PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh cũng đã đưa ra những khuyến cáo khi sử dụng thuốc, khuyến cáo các yếu tố đảm bảo thành công của phác đồ kháng sinh dự phòng và giới hạn việc phối hợp trong dự phòng...

 

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

 

 

Tin: Nguyễn Nga

https://www.benhviennoitiet.vn/index.php?option=com_k2&view=item&id=1370:saaa-daaang-vaa-phaaai-haaap-khaang-sinh-trong-thaaac-haanh-laam-saang&Itemid=1557