Truyền thông về tủ thuốc sử dụng tại gia đình và kháng kháng sinh

Tháng 8 và 9 năm 2019, với sự phối hợp chặt chẽ của Cục Y tế - Bộ Công an, Trung tâm DI & ADR Quốc gia đã tham gia các buổi truyền thông về kháng kháng sinh và tủ thuốc sử dụng trong gia đình cho các cán bộ chiến sĩ ngành Công an tại các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Ninh, Điện Biên và Bình Dương.

 

 

Nội dung của các buổi truyền thông tập trung vào việc hướng dẫn các cán bộ chiến sĩ sử dụng một số thuốc thông thường, thiết yếu trong gia đình như thuốc hạ sốt, thuốc tiêu hóa, thuốc sát trùng, … Các cán bộ chiến sĩ cũng được lưu ý để phòng tránh các sai sót liên quan đến thuốc và dụng cụ y tế trong gia đình, đặc biệt đối với trẻ em là đối tượng cực kỳ nhạy cảm với các sự cố này.

 

 

Thực trạng kháng kháng sinh cũng đã được nhấn mạnh trong các buổi truyền thông. Việc sử dụng kháng sinh không hợp lý đã dẫn đến khả năng phát triển đề kháng kháng sinh của vi khuẩn tăng cao, làm gia tăng chi phí điều trị, thời gian nằm viện và tổn hại sức khỏe của bệnh nhân và cộng đồng.

 

 

Các cán bộ chiến sĩ trong ngành Công an đã được giới thiệu về nguyên nhân gây ra tình trạng kháng kháng sinh, các trường hợp không nên tự ý sử dụng kháng sinh và cách sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn.

 

Tại Việt Nam, kháng sinh là thuốc kê đơn nên bệnh nhân phải được bác sĩ khám và kê đơn kháng sinh thì mới được mua và sử dụng. Đồng thời, khi sử dụng kháng sinh, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế, không bỏ liều hoặc tự ý ngừng kháng sinh.

 

 

Điểm tin: Lương Anh Tùng