Đại diện Trung tâm DI&ADR Quốc gia tham gia tham luận "Triển khai kháng sinh dự phòng phẫu thuật" tại Hội thảo "Quản lý sử dụng kháng sinh" của Bệnh viện E

Chiều 5/11/2018, Bệnh viện E tổ chức Hội thảo Quản lý sử dụng kháng sinh cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trong Bệnh viện.

 

Hội thảo diễn ra với các báo cáo từ Bệnh viện và các đơn vị bao gồm: Báo cáo triển khai Chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện E; Hướng dẫn công tác lấy mẫu và bảo quản mẫu vi sinh – Phương pháp phân tích, trình bày dữ liệu vi sinh phục vụ cho việc xây dựng phác đồ điều trị;Triển khai chương trình kháng sinh dự phòng phẫu thuật; Đánh giá bước đầu thực hiện kháng sinh dự phòng của Bệnh viện E và Kỹ thuật số hóa AMS (Digital – AMS Mobile app & Web portal).

 

Trong đó, đại diện Trung tâm DI & ADR Quốc Gia tham dự và đóng góp 01 bài trình bày về “Triển khai chương trình kháng sinh dự phòng phẫu thuật’ của PGS.TS. DS. Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm DI&ADR Quốc gia.

 

Kết thúc buổi hội thảo các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện E đã được trao đổi những kiến thức về tổng quan sử dụng kháng sinh, nhiễm khuẩn, vi sinh, dị ứng kháng sinh… thông qua các báo cáo được trình bày với những ví dụ cụ thể, có sức thuyết phục đã thu hút được sự chú ý lắng nghe của cán bộ y tế tại Bệnh viện và những câu hỏi-đáp trực tiếp cùng báo cáo viên được diễn ra rất cụ thể, gần gũi, thiết thực.

 

Theo GS.TS. Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho biết: Bệnh viện E triển khai chương trình quản lý kháng sinh trong điều trị được 1 năm, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ.

 

Trước thực trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị tại các bệnh viện đã trở thành một vấn nạn gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, tại bệnh viện đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng của các vi khuẩn kháng nhiều nhóm kháng sinh gây khó khăn trong quá trình điều trị. Kháng thuốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc sử dụng kháng sinh không kiểm soát trong điều trị tại bệnh viện. Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn khiến các bác sĩ buộc phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới dẫn đến chi phí điều trị tăng, tỷ lệ tử vong cao hơn.

 

Vì thế, GS Thành kêu gọi, trong bệnh viện, các bác sĩ phải điều trị chuẩn theo đúng phác đồ, mở các lớp tập huấn về vấn đề sử dụng kháng sinh trong bệnh viện, giúp các bác sĩ sử dụng kháng sinh theo phác đồ của bệnh viện.


Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

 

 

Nguyễn Nga.

Nguồn:Theohttps://www.facebook.com/phongcongtacxahoi.bve/posts/1969443216681588?__tn__=K-R truy cập ngày 06/11/2018.