MHRA: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Drug safety update tháng 1/2018

Tóm tắt một số thông tin về an toàn thuốc đáng chú ý tử bản tin tháng 1/2018 của MHRA (Anh): Nguy cơ sai sót liên quan đến nhầm lẫn tên thuốc; Nguy cơ phản ứng trên da nghiêm trọng rất hiếm gặp liên quan đến erythropoetin người tái tổ hợp.

 

 

 

Nhắc lại cán bộ y tế về nguy cơ sai sót liên quan đến nhầm lẫn tên thuốc

 

MHRA nhắc lại việc có một số ca mới ghi nhận gần đây, bao gồm cả những ca dẫn đến tử vong do bệnh nhân bị nhầm tên thuốc giữa những tên biệt dược hoặc hoạt chất nhìn giống nhau, hoặc cách đọc giống nhau. Một số ví dụ được đưa ra bao gồm:
- Clobazam và clonazepam
- Atenolol và amlodipin
- Propranolol và prednisolon
- Risperidon và ropinirol
- Sulfadiazin và sulfasalazin
- Amlodipin và nimodipin
MHRA khuyến cáo cán bộ y tế: Luôn đề cao cảnh giác khi kê đơn và cấp pháp các thuốc thường bị nhầm lẫn tên để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trong trường hợp dược sĩ có bất kỳ nghi ngờ nào về thuốc được kê, cần trao đổi lại với bác sĩ trước khi cấp phát. Đồng thời, cần tuân thủ hướng dẫn tại cơ sở và các hướng dẫn chuyên môn về việc kiểm tra đúng thuốc trước khi sử dụng cho bệnh nhân.
 
 
 
Nguy cơ phản ứng trên da nghiêm trọng (SCAR) rất hiếm gặp liên quan đến erythropoetin người tái tổ hợp
 
MHRA cảnh báo erythropoetin người tái tổ hợp có liên quan đến một số ca phản ứng trên da nghiêm trọng (SCAR) rất hiếm gặp bao gồm: hội chứng Stevens-Johnson và hội chứng Lyell, trong đó, đã có những trường hợp tử vong. Phản ứng được ghi nhận nặng hơn ở bệnh nhân sử dụng erythropoetin người tái tổ hợp tác dụng kéo dài (darbepoetin alfa và methoxy polyethylen glyccol-epoetin beta). Cần khuyến cáo bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng trên da khi bắt đầu điều trị, khuyên bệnh nhân nên ngừng điều trị và thăm khám ngay khi xuất hiện các triệu chứng như phát ban diện rộng, mụn nước. Tình trạng phát ban thường xuất hiện sau sốt hoặc các triệu chứng giả cúm. Trong trường hợp gặp phải các phản ứng nặng này, bệnh nhân cần ngừng dùng erythropoetin người tái tổ hợp vĩnh viễn. 
 
 
 
Điểm tin: DS. Nguyễn Mai Hoa