WHO: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin WHO Pharmaceuticals Newletter số 5, 2017 (tin 1)

Tóm tắt một số thông tin về an toàn thuốc

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

Dabigatran

Nguy cơ suy tim, rối loạn chức năng gan và vàng da

PMDA và MHLW thông báo rằng thông tin sản phẩm thuốc dabigatran được cập nhật để bao gồm nguy cơ suy tim cấp tính, rối loạn chức năng gan và vàng da như các phản ứng có hại đáng kể trên lâm sàng

Dabigatran được dùng để giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và nghẽn mạch toàn thân ở bệnh nhân rung nhĩ không do bệnh van tim.

Doxycycline

Nguy cơ hồng ban nhiễm sắc cố định (fixed drug eruptions)

SFDA vừa cập nhật tóm tắt thông tin sản phẩm và thông tin bệnh nhân chế phẩm doxycycline để bao gồm nguy cơ hồng ban nhiễm sắc cố định

Laninamivir

Nguy cơ co thắt phế quản và khó thở

MHLM và PMDA thông báo rằng tờ thông tin sản phẩm của laninamivir vừa được cập nhật để bao gồm nguy cơ co thắt phế quản và khó thở như các phản ứng có hại đáng kể trên lâm sàng

Palivizumab

Nguy cơ giảm tiểu cầu

MHLW và PMDA thông báo rằng thông tin sản phẩm của palivizumab được cập nhật để bao gồm nguy cơ giảm tiểu cầu như phản ứng có hại đáng kể trên lâm sàng.

Riociguat

Tăng tỷ lệ biến cố bất lợi nghiêm trọng và tử vong

MHLW và PMDA thông báo rằng tờ thông tin sản phẩm riociguat cần được đập nhật để bao gồm thận trọng quan trọng về nguy cơ biến cố bất lợi nghiêm trọng và tử vong.

Selexipag

Chống chỉ định dùng đồng thời chất có khả năng ức chế cyt P450 2C8

Cơ quan quản lý dược phẩm Tây Ban Nha thông báo tới CBYT rằng việc sử dụng đồng thời selexipag và các chất có khả năng ức chế cyt P4502C8 (ví dụ gemfibrozil) là chống chỉ định do phơi nhiễm với chất chuyển hóa có hoạt tính của selexipag có thể tăng lên gây ra các tác dụng có hại

Wafarin

Nguy cơ hoại tử mô do tăng canxi huyết

MHLW và PMDA thông báo rằng tờ thông tin sản phẩm của wafarin được cập nhật để bao gồm thông tin về nguy cơ hoại tử mô do tăng canxi huyết như tác dụng có hại đáng kể trên lâm sàng

Brivudine

Tương tác thuốc – thuốc với các thuốc hóa trị liệu kháng neoplastin hoặc các chế phẩm tại chỗ 5 – fluorouracil

Cơ quan quản lý Dược phẩm Tây Ban Nha (AEMPS) nhắc lại cho CBYT rằng brivudine không nên sử dụng cho bệnh nhân đang dùng hóa trị liệu bằng kháng neoplastic, đặc biệt nếu họ được điều trị bằng 5- fluorouracil, bao gồm chế phẩm ngoài da.

Sắt  isomaltoside

Không bắt đầu điều trị mới với sắt isomaltoside

AEMPS khuyến cáo cán bộ y tế không nên khởi đầu bằng bất cứ liệu pháp điều trị mới nào bằng sát isomaltoside vì biện pháp thận trọng.

Tại Tây Ban  Nha, các chế phẩm chứa sắt sau đây được lưu hành như: sắt –carboxymaltose, sắt – dextran, sắt – isomaltoside và sắt –sucrose. Các chế phẩm này được sử dụng để điều trị và dự phòng thiếu sắt.

Gần đây, cơ quan Quản lý nước này nhận được số lượng lớn báo cáo nghi ngờ phản ứng quá mẫn nghiêm trọng liên quan đến sử dụng sắt – isomaltoside.

Tất cả dữ liệu hiện có được đưa ra phân tích chi tiết, và như một cảnh báo thận trọng, AEMPS khuyến cáo CBYT không bắt đầu điều trị mới bằng sắt – isomaltosid.

 

Nguồn: http://www.who.int/medicines/publications/WHO Pharmaceuticals_Newsletter_No5_2017.pdf?ua=1

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến